ปั้น Gen Z เป็น CEO ยอดทะลุเป้า 16,500 รายทั่วประเทศ

“จุรินทร์” เดินหน้าปั้น Gen Z เป็น CEO ยอดทะลุเป้า ล่าสุดสมัครเรียนแล้ว 16,500 รายทั่วประเทศ มั่นใจจะพัฒนาเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ 

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดโครงการกระจายความรู้สู่ผู้ประกอบการยุคใหม่ (From Gen Z to be CEO) และพบปะกับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และผู้ประกอบการภาคใต้ ผ่านระบบ Zoom ที่กระทรวงพาณิชย์ ว่า โครงการปั้น Gen Z เป็น CEO ตอนเริ่มโครงการ ได้คุยกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ตั้งเป้าในปลายปี 2563-2564 ที่เริ่มต้นโครงการจะปั้น Gen Z เป็น CEO ให้ได้ 12,000 คนทั่วประเทศ แต่มีคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ ตอนนี้สมัครเข้ามาถึง 16,500 คนจากทั่วประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ได้อบรมให้ความรู้ไปแล้วหลายรุ่น โดยมั่นใจว่าคนรุ่นใหม่เหล่านี้ จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าและการส่งออกของประเทศในอนาคต

โดยหลักสูตรปั้น Gen Z เป็น CEO จะมุ่งเน้นให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจการค้า มีทั้งหลักสูตรอีคอมเมิร์ซให้ขายผ่านระบบออนไลน์ได้ ขายเป็น มีความรู้ความเข้าใจเชิงลึก และเรื่องโลจิสติกส์สมัยใหม่ รวมทั้งเทคโนโลยีการบริหารจัดการยุคใหม่ ที่มีแพลตฟอร์ม แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่จะมีส่วนมาช่วยให้บริหารจัดการได้คล่องตัวขึ้น และต้องมีความเข้าใจเรื่อง 5G การให้บริการ Cloud Service ที่เปลี่ยนจากระบบเดิม รวมถึงการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

“หลักสูตรนี้ จะให้ความรู้ความเข้าใจกับน้อง ๆ ความเข้าใจเรื่องการส่งออกเบื้องต้น ภาษาอังกฤษทางการค้า ที่สำคัญจะมีผู้ประกอบการรุ่นใหม่มาถ่ายทอดประสบการณ์ให้รับทราบว่าเทคนิคในการทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุน้อยเป็นอายุน้อยร้อยล้านทำอย่างไร”

นายจุรินทร์กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้ มีประมาณ 5,000 คน ถือเป็นโอกาสทองสำหรับน้อง ๆ ทุกคน และที่สำคัญ ถ้าจบการอบรมแล้ว ผลสอบได้ติดท็อป 100 คนแรก มีโอกาสไปฝึกงานในบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น และบริษัท หัวเว่ย รวมทั้งระบบการทำธุรกิจบิตคอยน์ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการการเงินยุคใหม่ หรือถ้าติดท็อป 500 คน จะมีโอกาสเข้าไปเรียนเพิ่มทักษะต่าง ๆ กับเครือข่ายพันธมิตรของกระทรวงพาณิชย์

Advertisment

“อยากจะบอกกับน้องทุกคนที่เข้ามาเรียนในหลักสูตรปั้น Gen Z เป็น CEO จะไม่ผิดหวัง ประสบการณ์และองค์ความรู้ทั้งหลาย จะสามารถนำไปใช้ได้จริงอย่างแน่นอนในอนาคต เพราะในภาวะที่เราประสบกับปัญหาโควิด-19 การค้าและการส่งออกกลายเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ การท่องเที่ยวภายในประเทศ ยังลำบาก แม้จะเริ่มโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ขยายไปเที่ยวกระบี่ สมุย พังงา เป็นอันดามันแซนด์บอกซ์ แต่จะเปิดประเทศยังต้องใช้เวลา การส่งออกจึงเป็นตัวจักรที่หวังได้ และยังเป็นกุญแจดอกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และหวังว่าน้อง ๆ ที่มาอบรมในครั้งนี้ จะกลายมาเป็นแม่ทัพบุกตลาดโลกนำรายได้เข้าประเทศ และนำรายได้ไปพัฒนาประเทศต่อไป” นายจุรินทร์กล่าว

สำหรับการเปิดอบรมครั้งนี้ มีนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์, นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า, นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน, นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ, นายภูษิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า, นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, คณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหารบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น ผู้บริหารบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) รวมทั้งพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วม