“ธนสรรไรซ์” จ่อขายหอมมะลิตลาดอิรัก เดินเกมส์รับผลผลิตนาปีทะลัก “ราคาร่วง”

“ธนสรรไรซ์” ส่งมอบอิรักสำเร็จปลดล็อคปัญหามาตรฐานข้าวไทย เตรียมลุย เจรจาขายข้าวหอมมะลิต่อล็อต 4 ดันตลาดส่งออกโค้งสุดท้าย ยอมรับ ‘น้ำ’ หนุนปริมาณผลผลิตนาปีน่าจะเพิ่มขึ้นเสี่ยงปัญหาราคาดิ่ง

นายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ข้าวขาว 100% ลอตแรกที่ส่งลงเรือเพื่อส่งออกไปยังประเทศอิรัก จำนวน 44,000 ตัน ซึ่งเป็นการทำตลาดโดยภาคเอกชน ฟื้นตลาดอิรักครั้งแรกในรอบ 7 ปี ไปส่งมอบถึงปลายทางเรียบร้อยแล้วและได้รับการรับรองมาตรฐานจากรัฐบาลอิรักอยู่ระหว่างการขนขึ้นฝั่ง

และล่าสุดบริษัทได้ทำสัญญาขายข้าวขาว 100% ล็อตที่ 3 ให้กับอิรักอีก 44,000 ตัน โดยจะมีเรือมารับมอบสินค้าในระหว่างวันที่ 15 – 17 ตุลาคมนี้ ส่วนการส่งมอบข้าวล็อตที่2ให้กับอิรัก 44,000 ตัน ได้ส่งมอบลงเรือเรียบร้อยแล้ว หลังจากติดพันปัญหาพายุเตี้ยนหมู่ ทำให้เรือรับมอบข้าวเข้าท่าลำบาก จึงเลื่อนการรับมอบจาก 25 เป็นวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา

“ขณะนี้บริษัทได้ขายข้าวให้กับอีรักสามหลอดรวมปริมาณ 132,00 0 ตันคิดเป็นมูลค่า 1800 ล้านบาทซึ่งหลังจากนี้บริษัทมองว่าอิรัก มีโอกาสที่จะทำคำสั่งซื้อข้าวหอมมะลิของไทยเป็นครั้งแรกในรอบ 7ปี ด้วยเช่นกัน หากสามารถทำได้สำเร็จจะช่วยฟื้นตลาดส่งออกข้าวหอมมะลิได้อีกปีละนับ 100,000 ตันและยังเป็นช่วงที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดก็จะส่งผลดีต่อเกษตรกรด้วย ส่วนเรื่องมาตรฐานนั้นไม่ต้องกังวลเพราะบริษัทได้ปลดล็อคเรื่องนี้เรียบร้อยแล้วรัฐบาลอิรักให้การรับรองข้าวไทยผ่านมาตรฐาน”

นายศุภชัย ยังได้ประเมินว่าแนวโน้มผลผลิตข้าวหอมมะลิของไทยปีนี้น่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีฝนตกลงมามากอย่างต่อเนื่องอย่างช่วงก่อนฤดูกาลเก็บเกี่ยวที่จะถึงช่วงเดือนพฤศจิกายนซึ่งจะเป็นผลดีกับผลผลิตข้าวโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิที่ปลูกในภาคอีสานคิดเป็นร้อยละ 70 เป็นพื้นที่ราบสูงชอบน้ำ

“สิ่งสำคัญคือต้องเตรียมหาตลาดไว้รองรับผลผลิตเพราะมีโอกาสที่ราคาข้าวจะปรับลดลงหากผลผลิตออกพร้อมกัน”