ราคาน้ำมันปาล์มดิบโลกพุ่งนิวไฮ กก. 42 บาท “ประวิตร” เลื่อนประชุม กนป.

สมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทยเผยราคาผลปาล์มทะลุ กก.ละ 8.40 บาท ดันราคาซีพีโอพุ่ง กนป.เลื่อนประชุมไม่มีกำหนด

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ในตลาดโลกวันนี้ (14 ต.ค.) แตะ กก.ละ 42 บาท ส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันที่มาเลเซียขยับขึ้นไปเป็น กก.ละ 9.55 บาท ส่วนราคาผลปาล์มน้ำมันของไทย กก.ละ 8.40-8.70 บาท เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่ราคาซีพีโอของไทยอยู่ที่ กก.ละ 39 ถึง 40 บาท และราคาผลปาล์ม กก.7.40 บาท ในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ซึ่งจะมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่จะประชุมวันนี้ (14 ตุลาคม 2564) เลื่อนประชุมอย่างไม่มีกำหนด

ก่อนหน้านี้สมาพันธ์เสนอขอให้พิจารณาทบทวนนโยบายของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน (นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์) เป็นประธาน ที่มีมติเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 ให้ปรับสูตรการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล B10 เป็น B6 เพราะเกรงว่าจะกระทบราคาน้ำมันปาล์ม และเกษตรกรชาวสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ไม่มีกำหนดการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)