เตรียมช็อป พาณิชย์แง้มของขวัญปีใหม่ “ลดราคาแกรนด์เซล” ข้ามปี

จุรินทร์แง้มของขวัญปีใหม่พาณิชย์ เตรียม “ลดราคาแกรนด์เซล” ข้ามปี ขนสินค้าอุปโภคบริโภค ลดสูงสุด 80%

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน โดยจะจัดงาน “พาณิชย์ลดราคาแกรนด์เซล” เพื่อช่วยเหลือดูแลและลดภาระค่าของชีพของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมถึงแต่ละกรมลดภาระผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการด้านต่าง ๆ ทั้งนี้ แนวคิดเน้นลดปัญหาค่าครองชีพ ก็จะนำเสนอรายละเอียดต่อที่ประชุม ครม.ในเร็ว ๆ นี้

“ผู้ผลิตหลายรายส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นราคาสินค้าจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ปรับสูงขึ้น ทั้งค่าขนส่ง ค่าไฟฟ้า และต้นทุนอื่น ๆ ก็มอบหมายให้กรมการค้าภายในหารือกับผู้ประกอบการอยู่แล้ว ขอความร่วมมือในด้านต่างๆเพื่อลดภาระประชาชน ก็ได้รับความร่วมมือที่ดี จึงยังไม่ต้องเชิญเอกชนมาหารือเพิ่มเติม” นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นการพาณิชย์ลดราคาแกรนด์เซลในปีนี้ เน้นทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าการเกษตร รวมถึงกำลังหารือค่าบริการด้วย โดยสินค้าที่ขอความร่วมมือลดราคาจะให้ได้สูงสุด 70-80% หรือมีการคัดสรรสินค้าที่ขายได้ต่ำกว่าทุน ซึ่งกำลังพิจารณาต่อเนื่องข้ามปี 2564 ถึงต้นปี 2565 หรือเริ่มกลางเดือนธันวาคมถึงมกราคม 2565 โดยเบื้องต้นกำหนดไว้จัดต่อเนื่อง 30-40 วัน

นายจุรินทร์กล่าวถึงในส่วนของปัญหาค่าของชีพซึ่งผู้ผลิตหลายรายส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นราคาสินค้าจากปัจจัยต่างๆที่ปรับสูงขึ้นทั้งค่าขนส่ง ค่าไฟ และต้นทุนนั้น ทางกระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้กรมการค้าภายในหารือกับผู้ประกอบการอยู่แล้ว คงยังไม่ต้องเชิญเอกชนมาหารือเพิ่มเติม