จีนจ่อใช้ระเบียบขึ้นทะเบียนผู้ผลิตอาหาร ม.ค. 2565

เฉลิมชัยหารือทูตจีน กระชับสัมพันธ์เกษตรไทย-จีน ส่งเสริมการค้า พัฒนาความร่วมมือเกษตร แสดงความยินดีที่จะทำงานร่วมกับเอกอัครราชทูตจีน ร่วมลดปัญหาผลกระทบจากมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

วันที่ 28 ธันวาคม 2564 รายงานข่าวระบุ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายหาน จื้อเฉียง (H.E. Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย หารือความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างไทยกับจีน เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ในโอกาสเยี่ยมคารวะเข้ารับตำแหน่งใหม่

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แสดงความยินดีที่จะทำงานร่วมกับเอกอัครราชทูตจีน โดยเฉพาะการลดปัญหาผลกระทบจากมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบและขนส่งสินค้าเกษตรของทั้งสองฝ่าย โดยฝ่ายไทยขอเสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพีช ไทย-จีน ครั้งที่ 7 ผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับสำนักงานศุลกากรของจีนในต้นปีหน้า

เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติตามกฎระเบียบการขึ้นทะเบียนผู้ผลิตอาหารในต่างประเทศ ฉบับที่ 248-249 ที่จีนจะบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2565 เพื่อสร้างความเข้าใจและผู้ประกอบการไทยสามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง การติดตามความก้าวหน้าในการเปิดตลาดสินค้าเกษตรไทย และแนวทางที่ชัดเจนในการอนุญาตผู้ประกอบการไทยที่ปฎิบัติตามมาตรการระงับการส่งออกด้วยตนเอง (self-ban) สามารถส่งออกสินค้าได้อีก เป็นต้น และหวังว่าจะสามารถรองรับและอำนวยความสะดวกสำหรับฤดูกาลผลไม้ของไทยในปีหน้า

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือทางวิชาการเกษตรไทย-จีน ครั้งที่ 12 ในเดือนมกราคม 2565 ระหว่างกระทรวงเกษตรของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาความยากจนของจีน และการพัฒนาการเกษตรที่เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ผ่านโครงการต่าง ๆ ที่อยู่ในความสนใจของทั้ง 2 ประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่

“ขอยืนยันในความปลอดภัยของสินค้าเกษตรไทย กระทรวงเกษตรฯ ให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ในสินค้าเกษตร ทั้งพืช ประมง และปศุสัตว์ ในทุกกระบวนการอย่างเข้มงวด รวมถึงปฏิบัติตามแนวทางสากล ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่ทางการจีนให้การยอมรับ และแนะนำให้ประเทศคู่ค้าปฏิบัติตาม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ และยินดีที่จะได้ร่วมงานกับทางประเทศจีน”