ติดล็อกปม “วัตถุดิบอาหารสัตว์” จุรินทร์สั่ง 2 ปลัด หาทางออก

“จุรินทร์” มอบปลัด 2 กระทรวง พาณิชย์-เกษตร เร่งหาทางแก้ไขปัญหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน หวั่นจะกระทบต่อราคา เผยราคาสินค้าหมวดสำคัญยังทรงตัว

วันที่ 14 มีนาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 มีนาคม 2565) ตนได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์และปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขสำหรับปัญหาเรื่องของต้นทุนอาหารสัตว์ที่ปรับเพิ่มขึ้น จากสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยวัตถุดิบที่กระทบข้าวสาลี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปลาป่น ซึ่งเป็นสัดส่วนสำคัญในการนำมาเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตอาหารสัตว์

“การพิจารณาหาแนวทาง ก็จะดูผลกระทบที่เกิดจากปัญหาสงคราม โดยการดำเนินการจะพิจารณาด้วยว่ามีกระทบใคร เกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค แค่ไหน ซึ่งปัญหาไม่ได้กระทบแค่ประเทศไทยแต่กระทบกันทั่วโลก”

ทั้งนี้ ข้าวโพดราคาสูงขึ้น เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 6-8 บาท ขณะนี้ 11-12 บาท/กก. เกษตรกรพอใจแต่กระทบต้นทุนอาหารสัตว์ ส่วนปศุสัตว์ไม่ค่อยพอใจเพราะต้นทุนการเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อราคาเนื้อสัตว์ ข้าวสาลีราคาปรับสูงขึ้นเยอะเพราะแหล่งผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ของโลกคือ ยูเครนอยู่ในภาวะสงครามส่งผลต่อปริมาณในตลาดโลก และราคาข้าวสาลีสูงขึ้นมาก ต้องมีการหาทางออกร่วมกันโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรฯเป็นตัวหลักเพราะดูต้นทุนการผลิต

พร้อมกันนี้ ตนได้สั่งการให้กรมการค้าภายในรายงานราคาสินค้าทุกวันโดยเฉพาะสินค้าที่สำคัญต่อการอุปโภคบริโภค 18 หมวด ล่าสุดสินค้าส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดราคาทรงตัว โดยเฉพาะหมวดอาหารสด ราคาหมูเนื้อแดงทรงตัวเป็นสัปดาห์ ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ ประมาณ 150 บาท/กก. ที่ห้างสำคัญ เช่นแม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี ที่เป็นราคานำตลาดวานนี้(13 มี.ค.65) หมูเนื้อแดงต่ำสุดราคา 134 บาท/กก.ราคาไก่ยังทรงตัวและเมื่อเทียบกับเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาเดือนนี้ราคาปรับลดลง ราคาไข่ไก่ เฉลี่ยอยู่ที่ราคา 3.46 บาท/ฟอง

สำหรับไข่ไก่เบอร์ 3 บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่มีการปรับราคาขึ้น ซึ่งเป็นการปรับกระบวนการทางการตลาดภายในของบริษัทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแต่ราคาปลีกยังอยู่ที่ซองละ 6 บาท หมวดอาหารกระป๋องยังไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นราคา แต่ต้องยอมรับความจริงว่าต้นทุนกระป๋องสูงขึ้นเพราะราคาเหล็กสูงขึ้น 40-45% โดยประมาณ

ซึ่งเป็นการปรับขึ้นของราคาเหล็กในตลาดโลกมีผลมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ข้าวสารถุงราคาทรงตัว ซอสปรุงรสราคาทรงตัว น้ำอัดลมไม่มีการขึ้นราคา นมและผลิตภัณฑ์จากนม มีหนึ่งยี่ห้อที่ขออนุญาตปรับขึ้นแต่ไม่อนุญาตให้ปรับขึ้น หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่มีการจัดโปรโมชั่นลดราคาโดยต่อเนื่อง และหมวดซักล้างไม่มีการปรับราคาขึ้น เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ทำงานโดยต่อเนื่อง ทั้งพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชนซึ่งใช้งบประมาณน้อยมากแค่บริหารจัดการ อาศัยความร่วมมือ ซึ่งผู้ประกอบการต้องลดกำไรบางส่วน ซึ่งทำได้ระดับหนึ่งถ้าทำตลอดไปผู้ประกอบการก็อยู่ไม่ได้ ของก็จะขาดเพราะการผลิตถูกยกเลิก ต้องมาดูว่าความพอดีอยู่ตรงไหนและขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ให้อยู่ได้ด้วยกันทั้ง 3 ฝ่าย

ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้บริโภค อย่างเดือดร้อนน้อยที่สุดและได้ประโยชน์ร่วมกันมากที่สุด จะพิจารณาเป็นหมวดสินค้าและเป็นรายๆไป โดยพิจารณาจากข้อมูลและข้อเท็จจริงและเอกสารที่เป็นข้อเท็จจริงมีผลตามกฎหมาย เชื่อว่ามีทั้งราคาปรับขึ้น ทรงตัวและลดลง ซึ่งก็พยายามดูแลทุกฝ่ายให้เกิดความเป็นธรรมที่สุด