ยิ่งใหญ่งานยางบึงกาฬ”61 รัฐบาลจีนส่งนวัตกรรมนำร่องลงทุนไทย

วันยางพาราบึงกาฬ - นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ นายนิพนธ์ คนขยัน นายก อบจ. โทนี่ เฉิน ผู้อำนวยการ บริษัท รับเบอร์ วัลเลย์ กรุ๊ป จำกัด (ประเทศไทย) และครูสลา คุณวุฒิ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานวันยางพาราและกาชาดบึงกาฬ 2561 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 23 มกราคม นี้ ที่ จ.บึงกาฬ

วันยางพาราบึงกาฬ – นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ นายนิพนธ์ คนขยัน นายก อบจ. โทนี่ เฉิน ผู้อำนวยการ บริษัท รับเบอร์ วัลเลย์ กรุ๊ป จำกัด (ประเทศไทย) และครูสลา คุณวุฒิ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานวันยางพาราและกาชาดบึงกาฬ 2561 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 23 มกราคม นี้ ที่ จ.บึงกาฬ

“บึงกาฬ” จัดใหญ่ “วันยางพาราและกาชาดบึงกาฬ 2561” ชูโมเดลประชารัฐยางพาราสู่มหกรรมเอ็กซ์โปปี”61 ดันนวัตกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์เปิดประตูสู่อินโดจีน

นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “วันยางพาราและกาชาดบึงกาฬ 2561” ว่า ยางพารานับเป็นพืชหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย ช่วยเพิ่มจีดีพีประเทศแต่ละปีอย่างมหาศาล บึงกาฬเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เหมาะสมในการปลูกยางพารา เนื่องจากปริมาณการผลิตอุปสงค์อุปทานใกล้เคียงกัน ดังนั้น การแก้ไขปัญหายางพาราอย่างยั่งยืนจึงอยู่ที่การบริหารจัดการของทุกภาคส่วน เกษตรกรต้องยกระดับการผลิตเพื่อการแปรรูป รวมถึงภาครัฐต้องผลักดันองค์ความรู้ นวัตกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มากขึ้น

ทั้งนี้ จากการจัดงานยางพาราฯบึงกาฬทุกปีส่งผลให้เกิดการขยายการจัดตั้งโรงงาน กระตุ้นการส่งเสริมจากภาครัฐ นักธุรกิจ และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และประเทศต่าง ๆ เช่น อินเดีย จีน สนใจเข้ามาลงทุนเพิ่ม จึงนับว่างานยางพาราฯ บึงกาฬเป็นต้นแบบโมเดลประชารัฐยางพาราโดยแท้จริงที่ทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อน

นายโทนี่ เฉิน ผู้อำนวยการ ฝ่ายประเทศไทย บริษัท รับเบอร์ วัลเล่ย์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ในการจัดงานวันยางพาราฯ บึงกาฬทุกปีถือเป็นงานที่เปิดโอกาสให้เกิดความร่วมมือการค้าผลิตภัณฑ์ยางออนไลน์อย่างมาก และรัฐบาลจีนมองว่าเป็นงานที่แตกต่างจากเวทีสินค้าอื่นคือผู้มาร่วมงานเป็นเจ้าของสวนยาง นักธุรกิจมาร่วมงานเอง โดยปีนี้มีไฮไลต์ยกนวัตกรรมยางมานำเสนอจากบริษัทต้นน้ำถึงปลายน้ำ จากชิงเต่าและโรงงานผลิตยางรถยนต์เซี่ยงไฮ้ รวมทั้งหน่วยงานราชการจีนนายทุนผู้มีประสบการณ์ชิปปิ้งให้กับนักธุรกิจที่มาลงทุนในไทยมากกว่า 10 ปี มาร่วมด้วย

นายฐากูร บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ. มติชน กล่าวว่า งานยางพาราและกาชาดบึงกาฬจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 โดยผ่านวัฏจักรปัญหาราคายางในทุกปี แต่ความร่วมมือการจัดงานกลับมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นและประสบผลสำเร็จอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน เกษตรกรได้รับโอกาส มีความเสี่ยงลดลงและรายได้เพิ่มอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน เพราะได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน

สำหรับงาน “วันยางพาราและกาชาดบึงกาฬ 2561” จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 17-23 มกราคม 2561 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ ภายใต้แนวคิด “ศาสตร์พระราชารุ่งเรือง เมืองศูนย์กลางยางพารา เกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า เปิดประตูการค้าอินโดจีน”

โดยมีจังหวัดบึงกาฬ เหล่ากาชาดบึงกาฬ องค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ บมจ. คาราบาวกรุ๊ป บมจ.มติชน และหน่วยงานราชการ-เอกชนเข้าร่วม