ทนายไพศาล ยื่นหนังสือถึง อว. ขอให้ตรวจสอบการซื้อขายวุฒิปริญญา

ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์
ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์

ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ เข้ายื่นหนังสือถึงกระทรวง อว. ขอให้ตรวจสอบกรณีสิบตำรวจโทหญิง ถูกกล่าวหาซื้อวุฒิปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ ได้เข้าไปยื่นหนังสือถึงนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการซื้อขายวุฒิปริญญาตรี ของสิบตำรวจโทหญิงจากคดีทำร้ายร่างกาย ถูกกล่าวหาซื้อวุฒิปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง โดยมีเจ้าหน้าที่ของ อว.รับเรื่องแทน

ทนายไพศาลกล่าวว่า สาเหตุที่มายื่นหนังสือถึงกระทรวง อว. ก็เพราะอยากให้กระทรวงได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว เพราะมีหลายประเด็นที่รู้สึกว่ายังคลุมเครือ และยังไม่คลายข้อสงสัยประชาชน ไม่ใช่แค่การโชว์หลักฐานทรานสคริปต์เท่านั้น แต่อยากให้ชี้แจงให้ชัดเจนว่า เรียนรุ่นไหน มีเพื่อนร่วมรุ่นหรือไม่ เรียนแบบในห้องเรียน มีการเช็กชื่อ หรือเรียนแบบออนไลน์ ช่วงเวลาที่เรียน มีผลงานวิจัย งานวิทยานิพนธ์ หรือรายงานอะไร รวมถึงคนเซ็นใบรับรองทรานสคริปต์ถือเป็นผู้มีความเกี่ยวข้อง ต้องออกมาชี้แจงด้วย เพื่อความโปร่งใสของมหาวิทยาลัย

“ผมอยากให้ตรวจเชิงลึก เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ถ้าหากมันมีการซื้อขายใบปริญญาจริง ระบบการศึกษาพัง เพราะมีหลายคนกู้ยืมเงิน กยศ.ผู้ปกครองหลายคนต้องหาเงินส่งบุตรหลานเข้าเรียน เด็กบางคนต้องกู้ยืมมาเป็นหนี้สิน ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ”

ทนายไพศาลกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม อว.ถือเป็นหน่วยงานภาครัฐ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักร พ.ศ. 2560 กำหนดไว้ชัดเจนว่ารัฐมีหน้าที่ตรวจสอบ กรณีที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน แม้ไม่มีผู้ร้องเรียน และการที่ผมมายื่นหนังสือร้องเรียนครั้งนี้ เพราะผมไม่มีอำนาจโดยตรงที่จะเข้าไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

Advertisment

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ทหารหญิงรับใช้ ผู้เสียหายจากคดีสิบตำรวจโทหญิงทำร้ายร่างกาย ได้ออกมาเปิดเผยในรายการโหนกระแสว่า สิบตำรวจโทหญิงได้ซื้อวุฒิปริญญาตรีสาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งราคา 50,000 บาท โดยเป็นผู้ไปซื้อให้ด้วยตนเอง จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงระบบการศึกษาไทยถึงขั้นมีการซื้อขายวุฒิปริญญาอย่างง่าย

ขณะที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ก็ออกมาชี้แจงว่าสิบตำรวจโทหญิง เป็นนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัย เข้ามาศึกษาตั้งแต่ปี 2558 โดยใช้วุฒิ ปวส.เข้ามาสมัครเข้าเรียน จบการศึกษาในปี 2561 ส่วนการรับเข้าเรียนในคณะรัฐศาสตร์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ ผู้ที่จบวุฒิ ม.6 หรือ ปวส.ทุกสาย ก็สามารถสมัครเข้าเรียนได้ และจากการตรวจสอบในระบบพบว่าสิบตำรวจโทหญิงรายนี้ จ่ายค่าเทอมจำนวน 158,228 บาทอย่างถูกต้อง และทางมหาวิทยาลัยออกเกรดให้อย่างถูกต้อง ส่วนหลักการในการจ่ายเงินนั้น เมื่อจ่ายเงินแล้วจะเข้าระบบของมหาวิทยาลัยทันที และยืนยันว่ามหาวิทยาลัยไม่มีการซื้อขายปริญญาแน่นอน