Makers Contest เสริมเยาวชนด้าน STEM

นอกเหนือจากการศึกษาในห้องเรียนและนอกห้องเรียน การมีเวทีประกวดสำหรับการนำความรู้ความสามารถมาแข่งขันก็เป็นการพัฒนาเยาวชนอีกทางหนึ่ง เพราะเป็นการกระตุ้นให้น้อง ๆ คิดไอเดียใหม่ ๆ และมีความกล้าในการลงมือทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันการสร้างนวัตกรรมที่ต้องใช้องค์ความรู้ด้านสะเต็ม (STEM) ซึ่งประกอบด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มาเป็นพื้นฐาน เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาคนในยุคที่ประเทศกำลังพัฒนาสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

ด้วยเหตุนี้ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด จึงทำโครงการ Enjoy Science : YoungMakers Contest สุดยอดงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ของเมกเกอร์เยาวชนคนรุ่นใหม่ และสานต่อมาถึงปีนี้เป็นปีที่ 3

“อาทิตย์ กริชพิพรรธ” ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า Enjoy Science : Young Makers Contest เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Chevron Enjoy Science : สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ที่ประกอบไปด้วย 3 ขา คือ การพัฒนาศักยภาพของครูและนักเรียนในสาขา STEM (สายสามัญ), การส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรในสาขาอาชีพ (สายอาชีวะ) และการสร้างการรับรู้ และความร่วมมือในการเรียนรู้เรื่อง STEM (สายสามัญและสายอาชีวะ)

โดย Chevron Enjoy Science : สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต เป็นโครงการระยะยาว 5 ปี ด้วยงบประมาณรวมกว่า 1,000 ล้านบาท ที่เชฟรอนฯริเริ่มขึ้นในปี 2558 และได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงาน เช่น สํานักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน

“Enjoy Science : Young Makers Contest อยู่ในส่วนของขาที่ 3 ที่เราตั้งใจสร้างความตระหนักด้าน STEM ในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาทั้งสายสามัญและอาชีวศึกษา ด้วยการให้พวกเขาสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ตามหัวข้อต่าง ๆ ที่เรากำหนด ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยในปีนี้เป็นหัวข้อ Green Innovation นวัตกรรมโลกสีเขียว เพราะตอนนี้เราปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาระดับมหภาคของประเทศไทย”

“อาทิตย์” อธิบายต่อว่า โครงการ Enjoy Science : Young Makers Contest ปี 3 แบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท คือ นักเรียน-นักศึกษาสายอาชีพ (ระดับไม่เกิน ปวส.) และนักเรียน-นักศึกษาสายสามัญ (ระดับไม่เกินปริญญาตรี) ซึ่งผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเป็นทุนการศึกษาและโอกาสในการเข้าร่วมงาน Maker Faire Bay Area มหกรรมแสดงสิ่งประดิษฐ์ของเหล่าเมกเกอร์ ณ เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. 2562

โดยตอนนี้เปิดรับสมัครไอเดียสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมโลกสีเขียวแล้ว จนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2561 ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัคร พร้อมดูรายละเอียดและกติกาการเข้าแข่งขัน เพิ่มเติมได้ที่ www.bangkokmakerfaire.com/ymc3 ซึ่งที่ผ่านมามีจำนวนผู้สมัครเพิ่มขึ้นทุกปี และปีนี้ตั้งเป้ายอดผู้เข้าสมัครที่หลักพันคน

“ความสามารถของเด็กสายอาชีวะและสายสามัญมีความสามารถไม่ต่างกัน โดยเรามีความคิดที่จะต่อยอดผลงานของน้อง ๆ ที่ได้รับรางวัลไปสู่การใช้จริงในองค์กรต่าง ๆ แต่สิ่งสำคัญมากกว่านั้นคือเรื่องของการสร้างแรงบันดาลใจและความภาคภูมิใจให้กับน้อง ๆ มากกว่า ซึ่งต้องการให้เยาวชนรุ่นพี่ที่เข้าร่วมโครงการได้เป็นแบบอย่างให้กับรุ่นน้อง”

นับว่าเป็นโครงการที่สร้างทัศนคติเชิงบวกในการเรียนรู้สาขาสะเต็ม และเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการพัฒนาบุคลากรในอนาคตของประเทศ โดยเชฟรอนฯมีเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นในการส่งเสริมด้านนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพราะมองว่าการปลูกฝังเยาวชนให้มีใจรักในสาขาสะเต็มผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ถือเป็นการเพาะต้นกล้าให้โตมาเป็นต้นไม้ที่สมบูรณ์ พร้อมเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต