เปิดจุดขาย ‘แสตมฟอร์ด’ ปักธง ‘อินเตอร์’ พร้อมดึง นศ.ทั่วโลก

การศึกษาระดับอุดมศึกษา โปรแกรมภาษาอังกฤษ หรือนานาชาติในประเทศไทย เป็นรูปแบบที่เยาวชนรุ่นใหม่เลือกเรียนมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจำนวนมหาวิทยาลัยที่เพิ่มการสอนโปรแกรมดังกล่าวมีจำนวนมากขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดของการเรียนการสอนแบบนานาชาติมากที่สุด

ส่วนเหตุผลที่ทำให้แสตมฟอร์ดประสบความสำเร็จมายาวนานกว่า 23 ปี เป็นเพราะมีการปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่เสมอ จึงสามารถดึงดูดทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติมาโดยตลอด

“ดร.แอนดรูว์ สกาวน์” อธิการบดี มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด บอกว่า มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดเป็นสมาชิกในเครือลอรีเอท ซึ่งเป็นเครือข่ายการศึกษาใหญ่ที่สุดในโลกกว่า 75 สถาบันการศึกษา ตั้งอยู่ใน 25 ประเทศทั่วโลก มีนักศึกษารวมกว่าหนึ่งล้านคนทั่วโลก

“แสตมฟอร์ดมีความเป็นนานาชาติสูง เพราะมีนักศึกษาต่างชาติที่มาเรียนจากกว่า 100 ประเทศทั่วโลกโดยมีสัดส่วนนักศึกษาต่างชาติต่อนักศึกษาไทยอยู่ที่ 30 : 70 คน อีกปัจจัยที่สนับสนุนความเป็นนานาชาติของแสตมฟอร์ด คือการที่มีคณาจารย์มาจากนานาประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี เป็นต้น มากถึงร้อยละ 70”

“เราเชื่อว่าความเป็นมหาวิทยาลัยนานาชาติไม่ใช่เพียงการใช้ภาษาอังกฤษในการสอน แต่ต้องมีการผสมผสานความหลากหลาย ทั้งวัฒนธรรม เชื้อชาติ ภาษา และการสอนให้นักศึกษามีทักษะที่จะทำงานที่ใดก็ได้ในโลก เราให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมนักศึกษาสู่โลกการทำงาน โดยเราร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมทั้งไทย และต่างประเทศในการบูรณาการหลักสูตรให้ใช้ได้จริง ทั้งยังส่งเสริมให้นักศึกษาฝึกงานเรียนรู้ประสบการณ์จริงทั้งในและต่างประเทศ”

แสตมฟอร์ดเป็นพันธมิตรกับหลากหลายภาคอุตสาหกรรมชั้นนำในด้านต่าง ๆ กว่า 100 แห่ง เช่น บีเอ็ม ดับเบิลยู ไทยแลนด์, Cartoon Club Media Co., Ltd., ECCO Thailand, การบินไทย เป็นต้น จึงทำให้นักศึกษาเข้าถึงประสบการณ์การทำงานจริงได้ตั้งแต่ตอนเรียน ทั้งยังมีการจัดการประชุมคณะที่ปรึกษาจากภาคอุตสาหกรรม คณาจารย์แสตมฟอร์ด และผู้บริหารหลักสูตร เพื่อรับฟัง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพันธมิตรจากภาคอุตสาหกรรมโดยตรง เพื่อนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอน ผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบันและอนาคต

นอกจากนี้ การประชุมยังสร้างโอกาสให้แสตมฟอร์ด และบริษัทที่ปรึกษาหลักสูตรแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ใน
รูปแบบต่าง ๆ เช่น โปรเจ็กต์ที่บริษัทให้โจทย์ทางธุรกิจแก่นักศึกษา นักศึกษาฝึกงาน การพัฒนาหลักสูตรร่วมกับบริษัท และการพัฒนาด้านอาชีพ เป็นต้น

“ที่สำคัญ เรามีโครงการฝึกงาน 480 ชั่วโมง เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีนำความรู้ในห้องเรียนไปใช้ตั้งแต่ตอนเป็นนักศึกษา และมีโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับภาคธุรกิจ”

“ดร.แอนดรูว์ สกาวน์” อธิบายต่อว่านอกจากใช้ภาษาอังกฤษในการสอน เรายังมีแผนการเรียนสองภาษา (bilingual track) โดยเริ่มเมื่อปี 2013 ซึ่งเป็นการสอนที่มีภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก แต่มีการเรียนภาษาไทย หรือจีนในช่วงแรก เพื่อรองรับนักศึกษาไทย และนักศึกษาต่างชาติที่ใช้ภาษาไทย หรือจีนเป็นภาษาแม่ และยังมีทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งแผนการศึกษาดังกล่าวส่งผลให้มีนักศึกษาจีนมาเรียนกับเรามากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

“แผนการเรียนสองภาษาของแสตมฟอร์ด ครอบคลุมสาขาวิชาหลากหลาย และมีความเป็นเอกลักษณ์ด้วยโครงสร้างหลักสูตรที่มุ่งเน้นการปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษของผู้เรียนแบบค่อยเป็นค่อยไป ทั้งยังออกแบบมาเพื่อสร้างทักษะภาษาอังกฤษให้เด็กไทย เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่สังคมนานาชาติอย่างเต็มตัวเมื่อจบการศึกษา ตอนนี้เราวางแผนที่จะขยายให้มีภาษาอื่น ๆ มากขึ้นเพื่อดึงดูดนักศึกษาหลากหลายชาติ เป็นการเพิ่มความเป็นนานาชาติมากขึ้นอีกด้วย”

ตอนนี้แสตมฟอร์ดมี 3 วิทยาเขต คือ พระราม 9, อโศก และเพชรบุรี มีจำนวนนักศึกษาระดับปริญญาตรี ประมาณ 3,300 คน โดย 2 ปีที่ผ่านมาเรากำลังปรับวิทยาเขตเพชรบุรีให้มีจำนวนนักศึกษาต่างชาติเพิ่มขึ้น โดยปีที่แล้วเราเปิดหลักสูตรนานาชาติที่นั่น จากเดิมเป็นหลักสูตรภาษาไทย และสองภาษาเท่านั้น เพราะเราเล็งเห็นว่าชะอำและหัวหินเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม น่าจะเรียกความสนใจให้นักศึกษาต่างชาติไปเรียนที่นั่นมากขึ้น นอกจากนั้น นักศึกษายังสามารถเปลี่ยนบรรยากาศการเรียนในรูปแบบ dual campus ระหว่างวิทยาเขตพระราม 9 และเพชรบุรีได้อีกด้วย

“จำนวนนักศึกษามาเรียนกับเราเพิ่มขึ้นทุกปี เหตุผลหนึ่งเพราะราคาที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับการไปเรียนต่างประเทศ และการเรียนการสอนของแสตมฟอร์ดที่มีความทันสมัย มีคุณภาพ เพราะเราพยายามปรับตัวอยู่เสมอ โดยเฉพาะยุคดิจิทัลที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เราจึงใช้โมเดล 4-I ที่ประกอบด้วย international perspective (มุมมองแบบนานาชาติ), innovation (นวัตกรรม), industry linkage (การเชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรม) และ integrity (ความรับผิดชอบต่อสังคม) นอกจากนั้นในปีนี้เรายังเปิดศูนย์ innovation andtechnology lab เพื่อให้นักศึกษาใช้พื้นที่และอุปกรณ์เพื่อทำการค้นคว้าวิจัย พัฒนาเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมอีกด้วย”

ด้วยความใส่ใจในการพัฒนานักศึกษาให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ว่าจ้าง ทำให้สถิตินักศึกษาของที่นี่ได้งานก่อนเรียนจบ 35% และ 81% ได้งานภายใน 6 เดือน นับเป็นตัวเลขที่การันตีความสำเร็จของแสตมฟอร์ดเป็นอย่างดี