“พานาโซนิค” เปิดค่าย เติมทักษะผลิตข่าวให้เยาวชน

เดินหน้าต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 แล้ว สำหรับโครงการ “สร้างสรรค์ฉลาดคิด ผลิตข่าวกับพานาโซนิคประจำปี 2561 (Panasonic Kid Witness News 2018)” ที่ให้น้อง ๆ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษา ส่งผลงานคลิปวิดีโอเพื่อถ่ายทอดมุมมองต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์

“ศิริรัตน์ ยงค์เจริญชัย” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท พานาโซนิค แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทยมุ่งมั่นสร้างโอกาสให้เยาวชนแสดงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถ ซึ่งพบว่าผู้เข้าร่วมโครงการมีความสามารถและพัฒนาการดีขึ้นทุกปี เห็นได้จากน้อง ๆ ระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่ชนะการประกวดจากปีที่แล้ว สามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย โดยคว้ารางวัลชนะเลิศระดับนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สำหรับปีนี้มีน้อง ๆ สนใจส่งผลงานเข้าประกวดจากทั่วประเทศทั้งหมด 48 ทีม ซึ่งคณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกทีมที่มีผลงานโดดเด่นทั้งหมด 16 ทีม จำนวน 80 คน เข้าค่ายพัฒนาผลงานในการเวิร์กช็อป เรียนรู้ ฝึกฝน และลงมือปฏิบัติงานจริงกับวิทยากรผู้คร่ำหวอดในแวดวงสื่อสารมวลชนแบบเข้มข้นถึง 3 วัน เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดชิ้นงานสำหรับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศต่อไป


“กิจกรรมตลอด 3 วัน นอกจากน้อง ๆ จะได้รับความรู้ แนวคิด ทักษะ และเทคนิคต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพสื่อสารมวลชนแล้ว เรายังเห็นรอยยิ้ม ความสนุกสนาน ความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ รวมถึงมิตรภาพดี ๆ ที่ได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ รวมถึงไปศึกษาดูงานที่ฝ่ายข่าว อีกทั้งได้เรียนรู้การใช้กล้อง Panasonic Lumix G Series ในการสร้างสรรค์ผลงานอีกด้วย”

“รศ.ดร.ลักษณา คล้ายแก้ว” ผู้อำนวยการหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต และอาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยุโทรทัศน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต หนึ่งในคณะกรรมการให้ความเห็นว่า ทุก ๆ ปีจะเห็นพัฒนาการความสามารถของเด็กที่มากขึ้น ทั้งการใช้เทคนิคและโปรดักชั่นที่หลากหลาย เช่น ภาพ เสียงการตัดต่อ มุมกล้อง และการนำเสนอเนื้อหา


“เด็ก ๆ มีมุมมองในการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ นำเรื่องใกล้ตัวมาถ่ายทอดได้เป็นอย่างดี และเป็นเรื่องใหม่ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อน ทำให้ได้เห็นมุมมองของเด็กเจเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งเด็ก ๆ กล้าคิด กล้าทำ กล้าพูด และกล้าที่จะหยิบเรื่องราวในชีวิตออกมาถ่ายทอด มีการดึงคนรอบข้าง เช่น ผู้ปกครอง ครู มาร่วมด้วย ซึ่งเรามองว่าโครงการนี้สะท้อนภาพลักษณ์ดี ๆ ของเด็กยุคใหม่อีกทางหนึ่ง”

ขณะที่ผู้เข้าร่วมโครงการอย่าง “ศุภิสรา บูรณเศรษฐกุล” นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์บอกว่า ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบตัดต่อ โดยปกติจะตัดต่อจากโปรแกรมในโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว เมื่อคุณครูชวนให้เข้าร่วมส่งผลงานเข้าประกวด จึงรวมตัวกับเพื่อนสนิทมาทำกิจกรรมนี้

“ตอนแรกทำกันสนุก ๆ พอรู้ว่าผ่านเข้ารอบก็ดีใจมาก ๆ การได้มาร่วมกิจกรรมทำให้ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาก ก่อนหน้านี้ทำตามความเข้าใจของตัวเอง ทั้งตัดต่อถ่ายทำ แต่พอมาเข้าค่ายแล้วทำให้มีหลักการมากขึ้น ได้รับความรู้ที่สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ และทำให้ได้ผลงานออกมาดีขึ้น”

โครงการสร้างสรรค์ฉลาดคิด ผลิตข่าวกับพานาโซนิคจึงเป็นเหมือนเวทีสำคัญที่ฟูมฟักให้น้อง ๆ ได้องค์ความรู้ในการผลิตสื่ออย่างเต็มที่ ซึ่งจะเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งก่อนต่อยอดไปสู่อาชีพที่ใช่ในอนาคต