“มธ.” ผนึก “เทสโก้ โลตัส” ปั้นบัณฑิตตอบโจทย์ธุรกิจ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)เน้นการเรียนรู้นอกห้องเรียน เพื่อนำองค์ความรู้ และประสบการณ์ของภาคธุรกิจมาผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถ และความเชี่ยวชาญเหมาะกับความต้องการแรงงานในยุคปัจจุบัน จึงร่วมมือกับเทสโก้ โลตัส ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผนึกความเชี่ยวชาญของภาคธุรกิจและภาควิชาการ เน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์ เพื่อสร้างบัณฑิตยุคใหม่ พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจสังคมไทย และตอบโจทย์ความท้าทายธุรกิจยุคดิจิทัลดิสรัปชั่น

“รศ.ดร.พิภพ อุดร” คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ขอบข่ายข้อตกลงร่วมมือกับเทสโก้ โลตัส ครั้งนี้เป็นการเน้นการเรียนรู้นอกห้องเรียนจากสถานการณ์จริงทางธุรกิจ ยังรวมถึงการส่งเสริมการผลิตผลงานวิชาการในรูปแบบต่าง ๆ ที่ช่วยแก้ปัญหา และตอบสนองความต้องการของธุรกิจ และการสร้างโอกาสในการพัฒนาความรู้เพื่อนำมาต่อยอด และใช้ประโยชน์ได้จริงในสถาบันการศึกษาและองค์กรภาคธุรกิจ

“คณะเน้นส่งเสริมนักศึกษาให้มีวิธีคิดแบบธรรมศาสตร์โมเดล คือ การเรียนรู้แบบเห็นของจริง โดยใช้พื้นที่ของชุมชน และเรียนรู้จากธุรกิจจริง ทำให้เด็กจบไปแล้วสามารถทำงานได้ทันที ซึ่งที่ผ่านมาเราส่งนักศึกษาไปเรียนรู้นอกห้องเรียนมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี นักศึกษาของเราไปช่วยชาวบ้านที่มีธุรกิจระดับชุมชนตั้งแต่การเริ่มต้นให้คำปรึกษา กำกับ ดูแลโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นหลัก โดยนักศึกษาของเราต้องทำงานด้วยตัวเอง พอได้รับแนวคิด ก็จะกลับมานำเสนอ”

“ชาวบ้านให้การตอบรับที่ดี จากการที่นักศึกษาเข้าไปช่วยปรับปรุงธุรกิจ นักศึกษาได้รับคำชมถึงความทุ่มเททำงาน และการทำงานที่ไม่ได้หวังเพื่อเกรดหรือคะแนนเท่านั้น แต่ทำเพราะอยากเห็นชาวบ้าน เจ้าของสินค้าชุมชนต่าง ๆ เติบโตและมีชีวิตที่ดีขึ้น ความร่วมมือกับเทสโก้ โลตัส ครั้งนี้มีความสอดคล้องกัน เนื่องจากการเรียนรู้ต้องเกิดจากการลงมือปฏิบัติจริง ที่ต้องเกิดประโยชน์ ซึ่งการมีความรู้ที่แท้จริง โดยสิ่งที่นักศึกษาได้รับน่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการเรียนรู้ในโลกธุรกิจ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการต่อยอดให้กับชีวิตการทำงานจริงของนักศึกษา ที่พอจบออกมาก็พร้อมทำงานได้เลย”

“อรกานดา อรรถวิภัชน์” ประธานกรรมการ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างเทสโก้ โลตัส กับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนานักศึกษาอย่างตรงจุด เพราะเป็นการร่วมยกระดับการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาด้านบัญชี และบริหารธุรกิจให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง เพราะเราเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง

“เรามีการหยิบยกปัญหา และสถานการณ์จริงในโลกธุรกิจมาแลกเปลี่ยนวิเคราะห์ ผ่านทีมงานของเทสโก้ โลตัส ที่มาร่วมเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษากับนักศึกษา ตลอดจนเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกงาน และดูงานเพื่อรับประสบการณ์โดยตรงอีกด้วย เพื่อให้บัณฑิตมีความพร้อมอย่างสูงสุดเมื่อก้าวเข้าสู่โลกการทำงานในภาคธุรกิจ”

“เทสโก้ โลตัส มุ่งมั่นในการใช้ความเชี่ยวชาญทางธุรกิจของเรา ในการยกระดับคุณภาพนักศึกษา ซึ่งจะกลายเป็นบุคลากรในอนาคตของประเทศไทยให้มีความพร้อมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยต่อไป และความสามารถที่มีความเชี่ยวชาญและเหมาะกับความต้องการแรงงาน”

“อรกานดา” กล่าวอีกว่า หัวใจสำคัญของการรับมือกับความท้าทายในการมองหาบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสม ท่ามกลางตลาดแรงงานยุคดิจิทัลดิสรัปชั่น คือ การคัดเลือกบุคลากรที่พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เท่าทัน กล้าเผชิญความท้าทายหลากหลายรูปแบบที่เข้ามาในโลกธุรกิจยุคปัจจุบันและอนาคตให้ได้

“เราให้ความสำคัญกับการให้โอกาสในการเรียนรู้อย่างเปิดกว้างแก่นักศึกษาให้มีทักษะตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อพวกเขาจะได้เป็นพนักงานที่สามารถนำพาองค์กรไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนได้ต่อไป”