ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต

การศึกษา คือ ต้นทุนของชีวิต ทั้งยังเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนประเทศ แต่ปัญหาสำคัญของประเทศไทยยังคงเป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ระหว่างพื้นที่ในเมืองและชนบท ดังนั้น เพื่อสร้างโอกาสให้เด็ก ๆ รู้จักตนเองในการก้าวสู่สายอาชีพที่ถนัด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดการโครงการ Samsung Smart Learning Center (ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต) จึงจัดทำนวัตกรรม Samsung Career Discovery “ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ” ขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือให้เด็กเริ่มต้นคิดถึงศักยภาพของตน และเป็นพลังในการพัฒนาประเทศ

โดยซัมซุงได้ร่วมกับโครงการกองทุนเพื่อการศึกษา ในการพัฒนาศักยภาพ ฝึกอบรม และถ่ายทอดนวัตกรรม Sumsung Career Discoveryให้แก่ครูจากโรงเรียนที่ร่วมในโครงการ

“พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์” องคมนตรี รองคณะทำงานโครงการกองทุนการศึกษา กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงให้ความสำคัญด้านการศึกษา โดยพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จัดตั้ง “โครงการกองทุนเพื่อการศึกษา” ในปี 2555 ทั้งยังมีพระราชดำรัสกับประธานองคมนตรี และคณะองคมนตรี ให้ดำเนินงานพัฒนายกระดับมาตรฐานการศึกษาที่มีคุณภาพ ควบคู่คุณธรรม จริยธรรม สร้างโอกาสแก่นักเรียนที่ขาดแคลน พัฒนาความรู้ให้ครูเพื่อแนะแนวสิ่งที่เป็นประโยชน์กับนักเรียนให้มีโอกาสเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพของประเทศ

“วัตถุประสงค์หลักคือ ลดความแตกต่างด้านมาตรฐานการศึกษาระหว่างโรงเรียนในชุมชน และโรงเรียนในเมือง รวมถึงเน้นสร้างคนดี เพราะเมื่อเป็นคนดีแล้ว การจะเป็นคนเก่งนั้นไม่ยาก รวมถึงมุ่งดูแลครูผู้สอนให้มีความเป็นอยู่ที่ดี เพื่อให้เกิดความสุขสบาย และเป็นกำลังหลักในการพัฒนาการศึกษาต่อไป”

“วาริท จรัณยานนท์” ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ในโลกศตวรรษที่ 21 เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่เด็กส่วนใหญ่ยังรู้จักอาชีพของคนในครอบครัว ชุมชน หรืออาชีพที่เห็นผ่านสื่อมวลชน แต่หากเด็ก ๆ เรียนรู้จากประสบการณ์ของบุคคลในอาชีพ ผ่านรูปแบบนำเสนอที่น่าสนใจ จะขยายโอกาสของพวกเขามากขึ้น

“โดยผ่านนิทรรศการแนะแนวอาชีพออนไลน์ ซึ่งมีวิทยากรผู้ทำงานในสายอาชีพต่าง ๆ จำนวน 43 ท่าน ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ และค้นหาอาชีพที่เหมาะกับตัวเองในอนาคตภายในเวลาไม่กี่นาที และคุณครูยังสามารถดำเนินกระบวนการดังกล่าวได้ในชั้นเรียน พร้อมกับทำเส้นทางสร้างแผนที่ชีวิตที่จะพานักเรียนไปสู่อาชีพนั้นอย่างเหมาะสม”

“สำหรับความร่วมมือกับโครงการกองทุนเพื่อการศึกษา จะเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการครู จำนวน 100 คน จาก 50 โรงเรียนทั่วประเทศ และจะทยอยอบรมจนครบ 150 โรงเรียน ที่อยู่ในโครงการกองทุนฯต่อไป ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถ และนำนวัตกรรมให้แก่ครู พร้อมกับแนะแนวนักเรียนจากพื้นที่ห่างไกล จะได้เข้าถึงโอกาส ค้นพบศักยภาพของตนเอง และวางแผนเส้นทางอาชีพที่เหมาะสม พร้อมกันนี้จะเพิ่มข้อมูลอาชีพในกลุ่มครีเอทีฟอีโคโนมี, งานช่าง, เกษตรนวัตกรรม เพื่อให้ครอบคลุม และคงไว้ซึ่งอาชีพที่เป็นรากฐานของประเทศต่อไป”

ทั้งนี้ นวัตกรรม Samsung Career Discovery เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานแล้วกว่า 7 แสนคน

โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาตามแนวคิดของ “ศ.ฮาวเวิร์ด การ์ดเนอร์”นักจิตวิทยาการศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเชื่อว่า คนเรามีปัญญาไม่น้อยกว่า 8 ด้าน อันได้แก่ ด้านภาษา ตรรกะและคณิตศาสตร์ มิติสัมพันธ์ ร่างกายและการเคลื่อนไหว ดนตรีและจังหวะ สังคมและปฏิสัมพันธ์ การรับรู้และเข้าใจตนเอง และธรรมชาติวิทยา อันจะเป็นรากฐานไปใช้แก้ปัญหา คิดค้นสิ่งใหม่ และตอบแทนสังคมต่อไป