“พานาโซนิค” เปิดโอกาสเยาวชนผลิตข่าว

กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย เปิดโอกาสให้กลุ่มเยาวชนมีเวทีในการแสดงออกถึงความรู้ และความสามารถของตนเองอย่างสร้างสรรค์ ผ่านโครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าวกับพานาโซนิค” ประจำปี 2560(Panasonic Kid Witness News 2017) โดยให้เยาวชนระดับประถมศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษา ส่งผลงานคลิปวิดีโอสร้างสรรค์เข้าประกวด เพื่อชิงทุนการศึกษากว่า 200,000 บาท

“ทาเคชิ โนะโมโตะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย กล่าวว่า โครงการนี้เป็นกิจกรรมที่กลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทยจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 14 เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนแสดงศักยภาพ และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

“ผลงานของเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการแต่ละปีมีพัฒนาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในแง่ของการถ่ายทอดแนวความคิด และเทคนิคการถ่ายทำ ซึ่งเยาวชนทุกคนพยายามอย่างเต็มที่ในการสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อสะท้อนประเด็นต่าง ๆ ในสังคม ผ่านมุมมองของเยาวชนคนรุ่นใหม่”

“เราหวังว่าโครงการนี้จะจุดประกายให้เยาวชนที่มีความฝันได้ทำความฝันให้เป็นจริง โดยทีมชนะเลิศทั้งระดับประถม และมัธยมศึกษาจะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันระดับนานาชาติในรายการ KWN Global Contest 2018 ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกลุ่มบริษัทพานาโซนิคหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการจะนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม เพื่อสร้างสรรค์ชีวิตที่ดีกว่า และเพื่อโลกที่ดียิ่งขึ้นต่อไป”

สำหรับการประกวดในปีนี้ มีเยาวชนระดับประถมศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษาส่งผลงานคลิปวิดีโอสร้างสรรค์ ภายใต้แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม การสื่อสาร และกีฬา เข้าร่วมประกวดมากถึง 82 ทีม โดยทีมที่มีผลงานโดดเด่น 16 ทีม ได้รับคัดเลือกเข้าค่ายพัฒนาผลงาน ก่อนนำความรู้ที่ได้มาผลิตชิ้นงานสำหรับการแข่งขันในรอบตัดสิน

โดยรางวัลชนะเลิศระดับประถมศึกษาได้แก่ผลงานเรื่อง “ข้อความ” จากทีมคิดดี (Kiddy Studio) ร.ร.อนุบาลสระบุรี ขณะที่รางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ผลงานเรื่อง “คนรัก(ษ์)ช้าง” จากทีม ACT Media ร.ร.อัสสัมชัญธนบุรี ทั้ง 2 ทีมได้รับโล่รางวัลพร้อมทุนการศึกษาทีมละ 50,000 บาท และเงินทุนสนับสนุนกิจกรรมโรงเรียน 20,000 บาท

“ฐิรกานต์ สวัสดิ์ธนาคูณ” ตัวแทนทีมชนะเลิศระดับประถมศึกษา กล่าวว่า ผลงาน “ข้อความ” เกิดจากความต้องการให้คนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญของการใช้เวลากับคนรอบตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กที่ต้องการทั้งความรักความใส่ใจเป็นพิเศษ ไม่อยากให้เด็กรุ่นหลังโตมากับความรู้สึกโดดเดี่ยว และไม่ได้รับความรักความใส่ใจ”

ขณะที่ “ปุณวัฒน์ อิ้วชาวนา” ตัวแทนทีมชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา กล่าวว่า ผลงานเรื่อง “คน(รักษ์)ช้าง” เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กที่เจอแรงบันดาลใจในการช่วยเหลือ และอนุรักษ์ช้างจากสัตวแพทย์ โดยได้บอกเล่าว่าใน 1 วันกับเด็ก 1 คน จะสามารถช่วยเหลือและอนุรักษ์ช้างได้อย่างไรบ้าง

ไม่เพียงเท่านี้ การประกวดครั้งนี้มีรางวัลชมเชยอีก 4 รางวัล ซึ่งมอบโล่รางวัล และทุนการศึกษาทีมละ 10,000 บาท พร้อมเงินทุนสนับสนุนกิจกรรมโรงเรียน 2,000 บาท ประกอบด้วยรางวัลการมีส่วนร่วมกับสังคม ได้แก่ ผลงานเรื่อง “ผู้พิทักษ์ขยะวัยเยาว์” ทีม We can do it ร.ร.วัดปรมัยยิกาวาส(แสนสวัสดิ์วิทยาคาร) รางวัลการผลิตดีเด่น ได้แก่ ผลงานเรื่อง “THE BIN” ทีม HOME SCHOOL STUDIO ร.ร.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ

รางวัลออกแบบงานสร้างดีเด่น ได้แก่ ผลงานเรื่อง “สื่อเสื่อม” ทีม Linking Start ร.ร.จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก รางวัลความคิดสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรม ได้แก่ ผลงานเรื่อง “ซิ่นฝ้ายยกดอก” ทีมประจักษ์ ร.ร.มงฟอร์ตวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ นอกจากนั้น ยังมีรางวัล Social Impactได้แก่ ผลงาน “Message” ทีม ESP ร.ร.แก่นนครวิทยาลัย จ.ขอนแก่น ได้รับทุนการศึกษา 5,000 บาท