แม่ลูกกว่าพันคนรณรงค์ “เข้าเต้า” ดีที่สุด-

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ นอกจากช่วยให้เด็กมีสุขภาพดีและมีพัฒนาการแข็งแรงสมวัยแล้ว ยังช่วยให้คนเป็นแม่ลดภาวะเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งเต้านมในอนาคตถึง 6% ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการจัดงาน “Thailand Breastfeeding Day By Pigeon” ที่ต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้นานที่สุด ซึ่งจัดมาเป็นครั้งที่ 3 มีคู่แม่ลูกเข้าร่วมกว่า 509 คู่ เพื่อบันทึกลงใน Thailand Book of Records การรวมตัวกันให้นมลูกพร้อมกัน โดยมีคุณแม่เซเลบที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ด้วย อาทิ เบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา, อร-อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ และ แอม-ชลธิชา ทรัพย์ไพบูลย์เลิศ

ทั้งนี้มี แพทย์หญิงพัชรินทร์ อมรวิภาส กุมารแพทย์ด้านทางเดินอาหารและตับโรงพยาบาลสมิติเวช แคมปัส ศรีนครินทร์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับนมแม่ว่า นมแม่มีโปรตีนมากกว่า 200 ชนิด มีสารอาหารที่ครบถ้วนและเป็นภูมิคุ้มกันทางธรรมชาติที่ดีที่สุด ที่สำคัญการให้ลูกดูดนมจากเต้าเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูก รวมไปถึงเป็นการกระตุ้นประสาทสัมผัสและพัฒนาการลูกได้ส่วนหนึ่งอีกด้วย ซึ่งแม่ควรจะให้ลูกดูดนมจากเต้าไปจนกว่าจะอายุครบ 1-2 ขวบเป็นอย่างน้อย

อย่างไรก็ตาม แม่หลายคนอาจจะประสบปัญหาไม่มีน้ำนม แพทย์หญิงพัชรินทร์แนะนำว่า ถ้ามีปัญหาเรื่องการให้นมบุตร เช่น น้ำนมไม่ออก ให้ใจเย็น ๆ เพราะช่วง 3 วันแรกน้ำนมอาจยังไม่มา อย่าเพิ่งท้อ ให้ลูกกระตุ้นด้วยการดูดจากเต้าแม่โดยตรงจะดีที่สุด เนื่องจากการดูดนมจากเต้าเป็นการกระตุ้นฮอร์โมนของแม่ ทำให้ตัวเต้านมและน้ำนมมาเร็วขึ้น ส่วนแม่ต้องดื่มน้ำเปล่าวันละ 10-15 แก้ว และทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ นอกจากนี้ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ

“กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ อันดับต่อมาเป็นเรื่องการทานอาหารให้เพียงพอ และอาจจะมีอาหารบางประเภทที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมได้ เช่น พวกหัวปลี หรือว่าการดื่มน้ำเยอะ ๆ มันก็จะช่วยได้ และก็การให้ลูกดูดกระตุ้นทุก 2-3 ชั่วโมง เป็นการที่จะทำให้น้ำนมมาเร็วขึ้น”

แพทย์หญิงพัชรินทร์ อมรวิภาส ยังกล่าวถึงผลงานวิจัยเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ว่า ช่วยให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรงและมีพัฒนาการที่ดีสมวัย น้ำนมแม่นั้นมีสารอาหารมากมาย โดยส่วนประกอบพื้นฐานของน้ำนมแม่นั้นจะมีน้ำ โปรตีน ไขมันที่จำเป็นต่อลูกน้อย คาร์โบไฮเดรต (แล็กโทส) แร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ รวมถึงส่วนประกอบที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย โดยไม่จำเป็นต้องให้อาหารเสริมเพิ่มเติมจนกว่าเด็กจะอายุ 6 เดือน และเด็กที่กินนมแม่สามารถมีไอคิวเพิ่มขึ้นได้

ดังนั้น Pigeon จึงรณรงค์ให้บรรดาแม่ ๆ ทั้งหลายให้ลูกดูดนมจากเต้า เพราะคุณประโยชน์ของนมแม่นั้นดีที่สุด