ธุรกิจไซซ์หมื่นล้านบุกตลาดหุ้น แห่ระดมเงินปรับตัวสู้ยุคเทคโนโลยีเปลี่ยน

ตลาดหลักทรัพย์ฯชี้ เทคโนโลยีการเงินยุคใหม่กดดันธุรกิจบิ๊กไซซ์ปรับตัวเร่งด่วน เผย 2 บริษัทยักษ์ใหญ่มาร์เก็ตแคปรวมหลายหมื่นล้าน เดินหน้าเข้าตลาดหุ้น พร้อมชงบอร์ด ตลท.จัดตั้งกองทุน 1 พันล้านบาท ร่วมลงทุนฟินเทคไทย ติดอาวุธด้านไอทีหนุนพัฒนาตลาดหุ้น

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประมาณช่วงครึ่งปีแรกนี้ จะมีบริษัทขนาดใหญ่ 2 บริษัท ที่มีมูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) รวมกันกว่าหลายหมื่นล้านบาท โดยประกอบธุรกิจด้านอุปโภคและบริโภค กำลังจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) และคาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) ได้ในปีนี้ โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจขนาดใหญ่สนใจเข้ามาระดมทุนเพิ่มขึ้น เพราะช่วงที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีการเงิน และเทคโนโลยีด้านอื่น ๆ ในการทำธุรกิจอย่างมาก จนทำให้หลายธุรกิจต้องปรับตัว รวมถึงบางบริษัทต้องการระดมทุน เพื่อใช้ในการปรับตัวเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

“ที่ผ่านมาเทคโนโลยีได้เข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับการทำธุรกิจอย่างมาก หรือจะเรียกว่าเป็นการ disrupt (ทำให้เสียกระบวน) ของบางธุรกิจก็ได้ ดังนั้นถ้าจะสร้างความสามารถในการแข่งขันให้ดีอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจขนาดใหญ่ก็ต้องปรับตัว เพื่อให้ตัวเองอยู่ให้ได้ในสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และไม่ยึดเอาแต่แนวคิดเดิม ๆ ว่าจะต้องมีความเป็นเจ้าของธุรกิจแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งตลาดหุ้นก็เป็นทางออกในเรื่องนี้” นายสันติกล่าว

สำหรับในปี 2561 ตลาดหลักทรัพย์ฯตั้งเป้ามาร์เก็ตแคปเพิ่มขึ้นรวม 5.5 แสนล้านบาท โดยในจำนวนดังกล่าวมาจากบริษัทที่กระจายหุ้นให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ราว 2.2 แสนล้านบาท

ส่วนที่เหลือเป็นการเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่บุคคลทั่วไป (พีโอ) อย่างไรก็ตาม เป้าหมายมาร์เก็ตแคปดังกล่าว ยังไม่รวมการเสนอขายไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ มูลค่า 4.5 หมื่นล้านบาท ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นช่วงไตรมาส 1/61

นายสันติกล่าวว่า นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯมีแผนจัดตั้งกองทุน Corporate Venture Capital (CVC) สำหรับลงทุนในธุรกิจฟินเทคไทย มูลค่าราว 1 พันล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการขอมติจากคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถจัดตั้งในปีนี้ได้