SET แกว่งขาลง กรอบ 1,616-1,643 จุด

SET แกว่งขาลง
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (15-19 ส.ค.) “สรพล วีระเมธีกุล” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวว่า ต้นสัปดาห์ SET มีการตอบรับในเชิงบวก หลังจากบรรยากาศของการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ไตรมาส 2/2565 ส่วนใหญ่ออกมาอยู่ในฝั่งของการปรับประมาณการกำไรขึ้น

โดยกำไรต่อหุ้น (EPS) ก่อนประกาศจะอยู่ที่ประมาณ 100.5% แต่หลังจากประกาศขึ้นมาอยู่ที่บริเวณ 102% หรือปรับขึ้นมาประมาณ 1.5% ทำให้ภาพรวม
ตลาดดูดีขึ้น

จนกระทั่งมีการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษออกมา ทำสถิติสูงสุดในรอบ 40 ปี อยู่ที่ 10.1% สร้างความกังวลไปถึงเงินเฟ้อสหรัฐ ว่าจะสูงไปต่อเหมือนอังกฤษหรือไม่ ทำให้เห็นแรงซื้อของตลาดหุ้นเบาบางลง และมีการปรับฐานลงมาในช่วงท้ายสัปดาห์

ขณะที่มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (22-26 ส.ค.) “สรพล” ประเมินว่า ตลาดหุ้นไทยน่าจะยังแกว่งตัว ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่เบาบางลง อาจจะเห็นการ sideway down ลงมาอยู่ที่กรอบบริเวณ 1,616-1,643 จุด โดยประเด็นสำคัญในสัปดาห์นี้ ต้องจับตาบรรยากาศในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รอบแจ็กสันโฮลในช่วงวันที่ 27-28 ส.ค.

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ หุ้นที่น่าสนใจ ยังคงมองเป็นกลุ่มดิจิทัลคอนซัลต์ อย่าง BE8, BBIK และ IIG เป็นกลุ่มที่ทยอยซื้อสะสมได้ รวมถึงกลุ่มการเงินและกลุ่มธนาคารพาณิชย์ อย่าง KKP กับ AEONTS ก็ทยอยสะสมได้เช่นกัน