SCBX ถูกจัดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศครั้งแรกที่ ‘BBB’

SCBX เทscbx

ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศเป็นครั้งแรกแก่ “เอสซีบี เอกซ์” ที่ “BBB” แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

วันที่ 27 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Issuer Default Rating) แก่ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX ที่ ‘BBB’ โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ พร้อมกันนี้ ฟิทช์ยังได้ให้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) แก่บริษัทที่ ‘bbb’ และอันดับเครดิตสนับสนุนจากรัฐบาล (Government Support Rating: GSR) ที่ ‘bbb-‘

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตสากลและอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน

อันดับเครดิตอยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตของธนาคารลูก : อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศและอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCBX พิจารณาจาก โครงสร้างเครดิตโดยรวมของกลุ่ม ซึ่งสะท้อนได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทลูกหลักของกลุ่ม ซึ่งคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB (‘BBB’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/bbb) ฟิทช์คาดว่า SCBX จะสามารถรักษาอัตราส่วน Double Leverage ให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 110% ได้ในระยะปานกลาง

นอกจากนี้ SCBX ในฐานะบริษัทโฮลดิ้งของกลุ่มยังคงอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ Basel III ในด้านเงินกองทุนและอัตราส่วนการดำรงค์สินทรัพย์สภาพคล่อง ฟิทช์ยังคาดว่าการบริหารสภาพคล่องของบริษัทจะมีความรอบคอบ (prudent) และสามารถรองรับความเสี่ยงได้ในกรณีเกิดเหตุการณ์วิกฤต (stress scenario)

ธนาคารลูกยังคงมีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่ม : ฟิทช์คาดว่า SCB จะยังคงเป็นบริษัทลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่มในระยะสั้นและระยะปานกลาง และความเสี่ยงที่ SCB และ SCBX จะไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้น่าจะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันมาก นอกจากนี้ อันดับเครดิตของ SCBX ยังมีปัจจัยสนับสนุนมาจากการผสานการดำเนินงานกับ SCB อย่างใกล้ชิด ซึ่งสะท้อนได้จากสัดส่วนการถือหุ้นเกือบทั้งหมดในธนาคาร (99.06%) รวมถึงการใช้ชื่อและแบรนด์ที่ค่อนข้างคล้ายกัน

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นของ SCBX ที่ ‘F3’ เป็นตัวเลือกระดับต่ำกว่าที่สอดคล้องกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว เนื่องจากฟิทช์ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าโครงสร้างการระดมเงินทุนและสภาพคล่อง (funding and liquidity profile) ของกลุ่มยังไม่สอดคล้องกับเกณฑ์การพิจารณาอันดับเครดิตสำหรับตัวเลือกที่ระดับสูงกว่า

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศและอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศและอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCBX จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่คล้ายกับการเปลี่ยนแปลงในการประเมินโครงสร้างเครดิตเฉพาะของกลุ่ม (group’s standalone credit profile) ซึ่งสะท้อนได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารลูก ซึ่งคือ SCB ดังนั้นการปรับลดอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCB จะส่งผลกระทบในลักษณะเดียวกันต่ออันดับเครดิตของ SCBX

การลดลงของสัดส่วนของ SCB ต่อโครงสร้างเครดิตของกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญ อาจส่งผลให้ต้องทบทวนแนวทางการพิจารณาความแตกต่างของอันดับเครดิตระหว่าง SCBX และ ธนาคารลูกหลักของกลุ่ม ซึ่งคือ SCB ตัวอย่างเช่น การที่สัดส่วนขนาดสินทรัพย์ของ SCB ปรับตัวลดลงไปต่ำกว่า 75% เมื่อเทียบกับสินทรัพย์รวมของกลุ่มเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง อาจบ่งชี้ได้ว่าความเสี่ยงจากธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่ธุรกิจธนาคารเพิ่มขึ้น

ซึ่งอาจส่งผลให้ต้องทำการทบทวนแนวทางการพิจารณาอันดับเครดิตของบริษัทโฮลดิ้งใหม่ เนื่องจากอาจมีความไม่ชัดเจนว่าความเสี่ยงที่ธนาคารและบริษัทโฮลดิ้ง จะไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันเช่นเดิมหรือไม่

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราส่วน Double leverage ที่สูงกว่า 120% หรือการปรับตัวด้อยลงอย่างมีนัยสำคัญของนโยบายการบริหารความเสี่ยงด้านสภาพคล่องทั้งในระดับกลุ่มหรือเฉพาะตัวบริษัทเอง อาจส่งผลให้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินระหว่าง SCBX กับ SCB มีความแตกต่างกันมากขึ้นได้

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นของ SCBX อาจถูกปรับลดอันดับลงเป็น ‘B’ หากอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของบริษัทถูกปรับลดอันดับลงไปต่ำกว่า ‘BBB-‘

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):
อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศและอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน การปรับเพิ่มอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCB น่าจะส่งผลให้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวและอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCBX ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน

ทั้งนี้ หากไม่มีการปรับเพิ่มอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ SCB โอกาสที่อันดับเครดิตของ SCBX จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับนั้นไม่น่าเกิดขึ้นได้ เนื่องจากอันดับเครดิตของ SCBX อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตของ SCB แล้ว