“ประชาชาติธุรกิจ” เปิดเวทีใหญ่ The Great Remake เศรษฐกิจไทย 2023

รวม3คน

ท่ามกลางความกังวลว่าปี 2566 (2023) เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่น ๆ ทำให้บริบทและโจทย์ของประเทศไทยอาจแตกต่าง แต่จะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจไทยสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องท่ามกลางวิกฤตที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 สงครามรัสเซียบุกยูเครน และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างมหาอำนาจ “สหรัฐ” และ “จีน” ที่เขม็งเกรียวมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจโลกแบ่งเป็น 2 ขั้ว

2 พฤศจิกายน 2565 หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจและประชาชาติออนไลน์ จัดสัมมนาใหญ่ส่งท้ายปี “Thailand 2023 : The Great Remake เศรษฐกิจไทย” ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ

ได้รับเกียรติจาก ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “โจทย์ท้าทายเศรษฐกิจไทย 2023” กับการดำเนินนโยบายการเงินของ ธปท.ในระยะข้างหน้าจะมีทิศทางอย่างไร เพื่อที่จะช่วยสร้าง The Great Remake ให้กับเศรษฐกิจไทย

พร้อมด้วย ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังที่ได้ฉายาว่าเป็นมิสเตอร์ pessimistic จะมาวิเคราะห์ภาพเศรษฐกิจไทยปี 2566 จะเผชิญความท้าทายอะไรบ้าง ท่ามกลางมรสุมเศรษฐกิจโลกถดถอย และ The Great Remake เศรษฐกิจไทย จะเกิดขึ้นแบบไหน ประชาชนและภาคธุรกิจต้องเผชิญความท้าทายอะไรบ้าง

ต่อด้วย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ฉายมุมมองถึงการซ่อม-สร้าง-ปฏิรูป เศรษฐกิจและสังคมไทย หลังจากที่ผ่านมรสุมหลายลูก

ขณะที่ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เพิ่งออกรายงานชี้ว่า ประชาชนภาคชนบทไทยเผชิญความท้าทายความยากจนและความเหลื่อมล้ำทางรายได้สูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เวิลด์แบงก์ระบุว่า กลุ่มผู้มีรายได้สูงสุดของประเทศไทย 1% แรก มีสัดส่วนในรายได้ประชาชาติถึง 21% ขณะที่ส่วนแบ่งรายได้ของ 5 กลุ่มล่างสุดมีสัดส่วนเพียง 14% โดยเฉพาะหลังสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 โดย 70% ของครัวเรือนในชนบทเผชิญปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563

และช่วงที่สองพบกับ 3 ผู้บริหารจาก 3 อุตสาหกรรมหลักของประเทศ ที่จะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การบริหารจัดการธุรกิจ “ซ่อม-สร้าง-สาน(ต่อ)ธุรกิจ” ในแบบที่เรียกว่า The Great Remake สู่โอกาสใหม่

เมื่อ “โลกหลังโควิด” ไม่ใช่แค่การอยู่รอด แต่เป็นการแสวงหาโอกาสและเรียนรู้ท่ามกลางวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นไม่สิ้นสุด ประกอบด้วย

คุณสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่จะไขคำตอบถึงทิศทางการขับเคลื่อนของโตโยต้า ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านสำคัญที่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) กำลังร้อนแรง

คุณศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจโรงแรมไทยที่อยู่กลางมรสุมโควิด กับแนวคิดที่ว่า ในช่วงวิกฤตไม่ได้สร้างแต่กำแพง แต่สร้างกังหันตัวเล็ก ๆ ไว้เพื่อเตรียมรับโอกาสใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น ทำให้ในช่วงวิกฤต ดุสิตธานียังสามารถเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจับมือกับพันธมิตรสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขยายบทบาทเข้าสู่ธุรกิจอาหาร หรือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แบบที่ไม่ต้องใช้เงิน (ตัวเอง) ทั้งหมด

และปิดท้ายด้วยคุณอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ยักษ์ใหญ่ธุรกิจค้าปลีกของตระกูลสิริวัฒนภักดี ที่จะมาแบ่งปันแนวคิดและมุมมองการบริหารจัดการธุรกิจในปี 2566 ท่ามกลางมรสุมที่ยังไม่สิ้นสุด