ต่างชาติทิ้งบอนด์ไทย 6.5 หมื่นล้าน กระทบอย่างไร?

กองทุน ตราสารหนี้

สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เผยเดือน ก.พ. ต่างชาติขายสุทธิพันธบัตรไทย 65,961 ล้านบาท ตลาดกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยนานจึงทยอยออกจากสินทรัพย์เสี่ยง ส่งผลให้บอนด์ยีลด์ปรับเพิ่มขึ้น กดดันราคาตราสารหนี้

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวศิรินารถ อมรธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติเริ่มขายพันธบัตรไทย (ตราสารหนี้) ในเดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนแรก หลังจากที่ตลาดกลับมากังวลเรื่องการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีกครั้ง เมื่อผลการประชุมเฟดระบุว่าคณะกรรมการมีความเห็นให้เดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อ เพื่อคุมเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ตลาดคาดไปว่าเฟดน่าจะยังต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นและนานขึ้น ส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงถูกเทขายออกมา

โดยในเดือนนี้ ข้อมูลถึงวันที่ 24 ก.พ. 66 ต่างชาติขายสุทธิพันธบัตรไทยรวม 65,961 ล้านบาท ถือว่าเป็นตัวเลขค่อนข้างเยอะ แต่ไม่ใช่แค่พันธบัตรไทยเท่านั้นที่ถูกขาย พันธบัตรฝั่งเอเชียรวมถึงพันธบัตรของสหรัฐก็ถูกขายเช่นกัน ซึ่งการที่พันธบัตรไทยถูกขายส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (บอนด์ยีลด์) ปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งเมื่อบอนด์ยีลด์เพิ่มขึ้นจะทำให้ตราสารหนี้ที่มีอยู่เดิมมีความน่าสนใจน้อยกว่าตราสารหนี้ที่ออกใหม่ เพราะตราสารหนี้ที่ออกใหม่ให้ดอกเบี้ยที่ดีขึ้นจากเดิม ดังนั้น ราคาของตราสารหนี้ฉบับเดิมจึงปรับลดลง

“ถามว่าจะขายนานแค่ไหน ก็มองว่าจนกว่าตลาดจะมีความรู้สึกว่าเฟดเริ่มชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย หรือเงินเฟ้อเริ่มควบคุมได้ ตลาดจึงจะเปลี่ยนกลับเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น ดังนั้น คงต้องจับตาดูท่าทีของเฟดรวมถึงตัวเลขทางเศรษฐกิจ” นางสาวศิรินารถ กล่าว