แนวโน้มราคาทองวันนี้ (2 ต.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 2 ตุลาคม 2566

คำแนะนำ

ราคาทองคำมีการทิ้งตัวลงแรง แม้ยังคงมีแรงซื้อทำกำไรสลับเข้ามาบ้าง แต่หากราคาฟื้นตัวขึ้นจำกัดจะทำให้ราคาระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบ Sideway Down ชัดเจนเพิ่มขึ้น แนะนำพิจารณาโซน 1,861-1,879 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในการเปิดสถานะขาย (ตัดขาดทุนหากราคาผ่าน 1,879 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ขณะที่การปิดสถานะขายเพื่อทำกำไรรอการปรับตัวลงเข้าใกล้แนวรับโซน 1,833-1,823 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ควรวางแผนการลงทุนอย่างรอบคอบ ราคามีความผันผวนเพิ่มขึ้น

ปัจจัยพื้นฐาน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาทองมีความผันผวน และกลับมาปิดลบ 16.55 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยแม้มีแรงหนุนให้เคลื่อนไหวในแดนบวกก่อน จากสหรัฐเผย Core PCE มาตรวัดเงินเฟ้อหลักของเฟด ในเดือน ส.ค. ต่ำสุดในรอบ 2 ปี ที่ระดับ 3.9% Y/Y ส่วนเมื่อเทียบรายเดือนอยู่ที่ระดับ 0.1% M/M ต่ำกว่าคาดการณ์ และในเดือน ก.ค. ที่ระดับ 0.2% แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น ทองมีความผันผวนและโดนขายลงมาอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ (30 ก.ย.) สหรัฐเริ่มนับถอยหลังชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาล ในวันที่ 1 ต.ค.

ปัจจัยดังกล่าว ดัชนีดอลลาร์จึงกลับมาฟื้นตัวได้ต่อ บดบังปัจจัยบวกจาก Core PCE กดดันทองคำย่อทำระดับต่ำสุดที่ 1,846 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ ล่าสุด ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามกฎหมายงบฯชั่วคราวแล้ว จึงช่วยให้สหรัฐรอดจากการถูกชัตดาวน์แล้ว

ปัจจัยที่ต้องติดตาม