STARK สอบสวนใกล้จบ DSI เร่งสรุปสำนวนส่งอัยการสิ้นเดือน พ.ย.นี้

บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK

DSI แถลงความคืบหน้าคดีหุ้น STARK เผยสอบสวนใกล้เสร็จ-เร่งสรุปสำนวนส่งอัยการภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ พร้อมประสานหน่วยงานด้านกฎหมายในยุโรปไล่จับ “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” ขณะที่การดำเนินการด้านทรัพย์สิน ยอมรับมีเงินถูกโยกไปต่างประเทศกว่า 1,000 ล้าน ก่อนรับเป็นคดีพิเศษ แจงยึดทรัพย์แล้ว 400 ล้านบาท

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แถลงความคืบหน้าคดีพิเศษกรณีบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (STARK) ว่าคดีดังกล่าวมีผู้เสียหายทั้งสิ้นจำนวน 4,704 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 14,778 ล้านบาท ล่าสุดการสอบสวนใกล้เสร็จสิ้นแล้ว โดยอยู่ระหว่างสรุปสำนวน โดยคาดว่าจะสามารถส่งสำนวนให้กับอัยการพิจารณาได้ภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้

“คดีนี้มีการสอบปากคำพยานไปแล้ว 157 ราย แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว 11 ราย เป็นนิติบุคคล 5 ราย บุคคลธรรมดา 6 ราย ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบฯ การเงิน ฉ้อโกงประชาชน รวมถึงความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 โดยออกหมายจับแล้ว 1 ราย คือ นายชนินทร์ เย็นสุดใจ แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีไปต่างประเทศแล้ว ซึ่งมีการประสานหน่วยงานด้านกฎหมายในต่างประเทศแล้ว น่าจะเคลื่อนไหวอยู่ทางยุโรป ส่วนอีก 5 รายยังอยู่ในประเทศ”

นอกจากนี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดไปแล้วราว 400 ล้านบาท อย่างไรก็ดี พบว่ามีทรัพย์สินของผู้ต้องหาบางราย ถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งถูกถ่ายโอนไปก่อน DSI จะรับเป็นคดีพิเศษ ทั้งนี้ กรมได้ให้มีการติดตามทรัพย์สินในต่างประเทศแล้ว