“ทิพยไลฟ์” เบี้ยเข้าเป้า-จ่อปันผลรอบ 4 ปี

นพพร บุญลาโภ-ทิพยไลฟ์

“ทิพยประกันชีวิต” ลุ้นโกยเบี้ยรับรวมเข้าเป้า แรงหนุนพอร์ต Credit Life จาก “แบงก์ออมสิน” ปักธงกลับมาจ่ายเงินปันผลปี 2566 ในรอบ 4 ปี อัตรา 0.15 บาท/หุ้น หลังโควิดคลี่คลาย แถม “การบินไทย” เตรียมจ่ายคืนหนี้ต้นปี 2567 พร้อมประกาศเป้าปีหน้าดันเบี้ยรวมโต 10%

นายนพพร บุญลาโภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทิพยประกันชีวิต (Tip Life) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทตั้งเป้าเบี้ยรับรวมสิ้นปี 2566 จะอยู่ที่ 8,000 ล้านบาท เติบโต 21% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) ซึ่งผ่านมา 11 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ย.) บริษัทมีเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 7,500 ล้านบาท ได้แรงสนับสนุนหลักจากการเติบโตของพอร์ตประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (Credit Life) จากพันธมิตรธนาคารออมสินสัดส่วน 85% ของเบี้ยรับรวม ซึ่งคาดว่าจนถึงสิ้นปีเบี้ยรับรวมน่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย

“ตามวัตถุประสงค์การดำเนินงานในปีนี้ นอกจากการเติบโตในระดับ 21% ต้องดำเนินการให้อัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามกฎหมาย (CAR ratio) อยู่ที่ระดับ 251% จากปัจจุบันอยู่ที่ 230% และต้องมีกำไรในสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อจะจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น เนื่องจากตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 มาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีการจ่ายปันผลเลย”

เบื้องต้นคาดหวังว่าน่าจะอนุมัติจ่ายเงินปันผลในปี 2566 ได้ในอัตรา 0.15 บาท/หุ้น คิดเป็นมูลค่า 300 ล้านบาท โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่ออนุมัติจ่ายเงินปันผลประมาณช่วงต้นปี 2567 ทั้งนี้ ในช่วงก่อนโควิดบริษัทจ่ายเงินปันผลในอัตรา 0.10-0.15 บาท/หุ้น

นอกจากนี้ ในฐานะเจ้าหนี้หุ้นกู้ บมจ.การบินไทย (THAI) มูลค่า 1,500 ล้านบาท ซึ่งช่วงที่ผ่านมาได้ตั้งสำรองการด้อยค่าเงินลงทุนไปประมาณ 75% อย่างไรก็ดี การฟื้นฟูกิจการของการบินไทยมีรายได้เติบโตขึ้นต่อเนื่อง และในปี 2567 จะเริ่มมีการจ่ายหนี้คืนเจ้าหนี้ ซึ่งบริษัทจะได้รับเงินสัดส่วน 1.5% ต่อปีของยอดหุ้นกู้ 1,500 ล้านบาท แม้เป็นเม็ดเงินไม่มาก แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งจะบันทึกเป็นรายได้ในช่วงต้นปี 2567 ทันที

“ตอนนี้รอทางทริสเรทติ้งปรับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ THAI ขยับขึ้นไปจากปัจจุบัน บริษัทจะนำมาสะท้อนในงบการเงิน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนค่า CAR ratio ให้สูงขึ้นได้”

นายนพพรกล่าวอีกว่า สำหรับในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายเบี้ยรับรวมที่ 9,000 ล้านบาท เติบโต 10% ซึ่งอาจจะเติบโตไม่มาก เพราะจะไม่มุ่งการขายเพื่อเอายอดขาย แต่จะมุ่งการขายทำกำไรและจ่ายปันผลทุกปีต่อจากนี้ โดยคาดว่าพอร์ตเครดิตไลฟ์ยังคงเติบโตต่อเนื่องตามการปล่อยสินเชื่อของธนาคารออมสินที่มีกว่า 1,200 สาขา ซึ่งสอดคล้องกับภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

ขณะเดียวกันจะส่งแผนประกันชีวิตแบบตลอดชีพ ประกันออมทรัพย์มาแข่งในตลาด โดยจะประเมินจังหวะดอกเบี้ยอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) 10 ปี ขยับไปแตะ 3.3% เพื่อแมตชิ่งลงทุนได้ โดยขายแบบจำกัดวอลุ่ม

นายณัฐพล คุณกรสิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.ทิพยประกันชีวิต กล่าวว่า ปัจจุบันพอร์ตสินทรัพย์ฯอยู่ที่ 33,000 ล้านบาท มีสัดส่วนสัดส่วนการลงทุนในหุ้นกู้เรตติ้ง A+ ขึ้นไป ประมาณ 55% พันธบัตรรัฐบาล 37% ที่เหลือเป็นหุ้น โดยผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) อยู่ที่ระดับ 3.2%

“มีแผนจะปรับพอร์ตลงทุน ลดสัดส่วนหุ้นกู้ให้เหลือ 50% โดยโยกเงินไปลงทุนพันธบัตรรัฐบาล เพราะต้องควบคุมค่า CAR ratio เพื่อจะจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้น”