TU ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 15 ก.พ. ผ่อนผันไม่นับรวมผลขาดทุน Red Lobster

หุ้นไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป

“ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป” แจ้งจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 15 ก.พ. ขอผ่อนผันไม่นับรวมผลขาดทุนจากการด้อยค่า Red Lobster ย้ำแม้ไม่บรรลุข้อตกลงกับผู้ถือหุ้นกู้ บริษัทมีสภาพคล่อง-วงเงินสินเชื่อ รองรับเพียงพอไถ่ถอนบางส่วนหรือทั้งหมดของหุ้นกู้ ฟาก “ทริสเรทติ้ง” คงเรตติ้ง A+

วันที่ 26 มกราคม 2567 นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า

ตามที่บริษัทได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เรื่อง แผน ถอนการลงทุนจากการลงทุนส่วนน้อยใน Red Lobster เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2567 บริษัทขอแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (ทริสเรทติ้ง) ได้ประกาศข่าวเผยแพร่ลงวันที่ 25 มกราคม 2567

โดยมีความเห็น ว่า แม้รายการด้อยค่าที่ไม่ใช่เงินสดครั้งเดียวจากการลงทุนใน Red Lobster จะส่งผลอย่างมากต่อผลประกอบการปี 2566 ของบริษัท ทริสเรทติ้งมีความเห็นว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป เนื่องจากจะไม่มีผลขาดทุนจากกิจการ Red Lobster อีกต่อไป

ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงมีมุมมองว่ารายการด้อยค่านี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทที่อยู่ในระดับ A+ นอกจากนี้บริษัทขอแจ้งว่าบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อขอผ่อนผันเงื่อนไขในข้อกำหนดหุ้นกู้ก่อนการประกาศผลประกอบการประจำปี 2566

โดยการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ดังกล่าวจะจัดขึ้นสำหรับผู้ถือหุ้นกู้จำนวน 5 ชุด ซึ่งจะแยกนับองค์ประชุมและการลงมติสำหรับหุ้นกู้แต่ละชุด โดยมีกำหนดการปิดสมุดทะเบียนพักการโอนกรรมสิทธิ์ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 และจัดประชุมในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 โดยบริษัทจะดำเนินการส่งจดหมายเชิญประชุมผู้ถือหุ้นกู้ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้แต่ละรายต่อไป ทั้งนี้วาระ การประชุมสามารถสรุปได้ ดังนี้

1.พิจารณาอนุมัติการผ่อนผันหลักเกณฑ์ในการคำนวณ “อัตราส่วนของความสามารถในการชำระดอกเบี้ย”

2.พิจารณาอนุมัติการผ่อนผันหลักเกณฑ์ในการคำนวณเงินปันผลที่สามารถจ่ายได้ตามเงื่อนไขการจ่ายเงินปันผล

โดยในการประชุมผู้ถือหุ้นกู้นี้ บริษัทจะขอผ่อนผันเป็นการเฉพาะคราว เพื่อไม่นับรวมรายการผลขาดทุนจากการด้อยค่าตามหลักการทางบัญชี เพื่อการคำนวณอัตราส่วนความสามารถในการชำระดอกเบี้ย และการคำนวณเงินปันผลที่สามารถจ่ายได้ตามเงื่อนไขการจ่ายเงินปันผล จากงบการเงินรวมปี 2566

ทั้งนี้เมื่อหักรายการผลขาดทุนจากการด้อยค่าตามหลักการทางบัญชี ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อกระแสเงินสดและความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทดังกล่าว ผลประกอบการของบริษัทยังคงแข็งแกร่ง

นอกจากนี้บริษัทขอแจ้งว่าในกรณีที่บริษัทไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับผู้ถือหุ้นกู้ได้ บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินตลอดจนวงเงินสินเชื่อที่รองรับเพียงพอที่จะทำการไถ่ถอนบางส่วนหรือทั้งหมดของหุ้นกู้ที่ไม่ได้รับความยินยอมได้