SET แกว่งออกข้าง เก็งกำไรงบฯ หุ้นใหญ่

ลดดอกเบี้ย
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา (5-9 ก.พ.) ภาพรวมทรงตัว

โดย “ณัฐพล คำถาเครือ” ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นลักษณะการออกด้านข้าง ในช่วงต้นสัปดาห์ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ดี จากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นจีน แต่ช่วงปลายสัปดาห์ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลง ทำให้ตลาดหุ้นไทยพักตัวลงตาม รวมถึงมีแรงขายในหุ้นกลุ่มธนาคารจากการถูกต่างชาติ Downgrade

ทิศทางจากเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) ในช่วงนี้เป็นลักษณะการปรับสมดุลช่วงสั้น และมีขยับขายออกหลังจากการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ส่งสัญญาณค่อนข้างชัดเจนในการลดอัตราดอกเบี้ยช่วงที่เหลือของปี 2567 อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าฟันด์โฟลว์จะไหลเข้า เพื่อมารอรับเงินปันผลของหุ้นกลุ่มธนาคาร ที่ตามสถิติ 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.พ. หลายธนาคารจะประกาศเงินปันผล

ขณะที่มองไปในสัปดาห์ข้างหน้า (12-16 ก.พ.) “ณัฐพล” กล่าวว่า ประเมิน SET Index แกว่งตัวออกข้าง กรอบแนวรับ 1,380 จุด แนวต้าน 1,405 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยอ้างอิง หลายตลาดหุ้นหยุด เช่น ญี่ปุ่น จีน แต่จะเป็นลักษณะการเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 4/2566

ซึ่งในช่วงสัปดาห์ข้างหน้านี้จะมีหุ้นขนาดใหญ่เปิดเผยข้อมูลผลประกอบการหลายบริษัท เช่น AOT, TOP, STA เป็นต้น อาจจะมีแรงซื้อขายตามผลประกอบการที่ออกมา นอกจากนี้ ต้องติดตามผลการศึกษากระบวนการทำงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันที่ 12 ก.พ.นี้

ส่วนปัจจัยต่างประเทศติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) เดือน ม.ค.ของสหรัฐ ที่จะเชื่อมโยงกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้ แนะนำ เก็งกำไรหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 4/2566 จะออกมาดี อย่าง TOP, AOT รวมถึงกลุ่มสินค้าเกษตรตามเทศกาลตรุษจีน อย่าง CPF