หุ้นไทยแกว่ง 1,380-1,400 จุด ระวังแรงขายลดเสี่ยง จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ

กองทุนพยุงหุ้นกู้

บล. กรุงศรีฯ ประเมินหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,380-1,400 จุด แม้ตลาดรับแรงหนุนสัญญาณลดดอกเบี้ยเฟด 3 ครั้งในปีนี้ แต่ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวและแรงขายลดความเสี่ยง จะกดดันดัชนีสลับอ่อนตัว พร้อมจับตาเงินเฟ้อสหรัฐสัปดาห์หน้า

วันที่ 22 มีนาคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีฯ รายงานตลาดหุ้นวานนี้ SET Index พุ่งแรง 14 จุด (+1.05%) ปิดที่ระดับ 1,388 จุด ปรับขึ้นในทิศทาง เดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศรับข่าวเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ และปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP สหรัฐในปีนี้และอีก 2 ปีข้างหน้า

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ ประเมิน SET แกว่งตัว 1,380-1,400 จุด แม้ภาวะตลาดจะยังคงได้แรงหนุนจาก FED ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 คร้ังในปีนี้และปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปีนี้และอีก 2 ปีข้างหน้าซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน อย่างไรก็ตามราคา น้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจากความกังวลด้าน Demand รวมถึงแรงขายลดความเสี่ยง ตามสัญญาณเทคนิคจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

ประเด็นสําคัญวันนี้ 1.วันนี้คาดสภาเห็นชอบ พ.ร.บ.งบประมาณปี’67 สัปดาห์หน้าส่งต่อให้ วุฒิสภาพิจารณา : การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี’67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 3 ในวันนี้ น่าจะได้รับความเห็นชอบ จากนั้นสัปดาห์หน้าจะเป็นการพิจารณาของ ส.ว. ในช่วงวันที่ 26 มี.ค. ก่อนนําขึ้นทูลเกล้าและคาดว่าจะประกาศเป็นกฎหมายได้ ในช่วงต้นเดือน เม.ย.

2.ไทย-สัปดาห์หน้าติดตามตัวเลข ส่งออก/นําเข้า จาก ก.พาณิชย์ และแบงก์ชาติรายงานภาวะเศรษฐกิจเดือน ก.พ. ทั้งนี้เราคาดว่า กระทรวงพาณิชย์จะรายงานยอด ส่งออก/นําเข้า เดือน ก.พ. ในต้นสัปดาห์หน้าคาดหวังยอดส่งออกขยายตัวเป็น เดือนที่ 7 ติดต่อกันดีต่อเนื่องจากเดือน ม.ค. ที่ขยายตัว 10% YOY และปลายสัปดาห์ ติดตามแบงก์ชาติรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน ก.พ. ซึ่งจะบอกว่า ศก.ไทยดีขึ้น หรือแย่ลงเมื่อเทียบจากเดือน ม.ค. และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

3.สหรัฐ-สัปดาห์หน้าติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ (PCE) เดือน ก.พ. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยของเฟด : ผลประชุมเฟดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในปีนี้ แต่ยังไม่ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจน เรามองว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะบอกได้ว่าเฟดจะลด ดอกเบี้ยเร็วหรือช้า เบื้องต้น Consensus คาด Headline PCE เดือน ก.พ. จะทรง ตัวที่ 2.4% แต่ Core PCE คาดจะลดลงสู่ระดับ 2.7% จาก 2.8% ในเดือน ม.ค.

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ GPSC, BGRIM, GULF, MTC, SAWAD, KCE, HANA, DELTA อานิสงส์ US bond yield อ่อนตัวลง STA, NER, TEGH, TRUBB ราคายางพาราทรงตัวระดับสูง STEC, CK, GLOBAL, DOHOME คาดสภาผ่านร่าง พ.ร.บ.งบฯปี’67 ในสัปดาห์นี้

หุ้นแนะนําวันนี้ ADVANC (ปิด 211 ซื้อ/เป้า 275 บาท) ราคาลดลงสะท้อนความกังวลของตลาด เกี่ยวกับการตั้งด้อยค่าสินทรัพย์จากการซื้อ 3BB ไปแล้ว ผลประกอบการรวมยังอยู่ ในทิศทางขาขึ้นจากการแข่งขันในธุรกิจที่ลดลงหนุน ARPU และกําไรเพิ่ม

IVL (ปิด 24.40 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 27 บาท) คาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว สะท้อนจากส่วนต่างผลิตภัณฑ์ปิโตรฯ ของ IVL เดือน ก.พ. ปรับตัวขึ้น MOM ในทุกผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะ PET Spread ในตะวันตกปรับขึ้น เป็นเดือนที่ 5 และทําสถติสูงสุดในรอบ 10 เดือน