แบงก์เบรกโปรแรง “มอเตอร์โชว์” ยึดเกณฑ์ ธปท.เข้ม-ไม่กระตุ้นก่อหนี้

Motor Show brakes

3 แบงก์เจ้าตลาดเช่าซื้อ “กรุงศรี ออโต้-กสิกรไทย-ทีทีบี” ยอมรับแคมเปญสินเชื่องาน “มอเตอร์โชว์” ไม่คึกคัก เหตุต้องระมัดระวัง-ยึดเกณฑ์ ธปท. ไม่กระตุ้นคนก่อหนี้ ชี้การจัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายรถจะอยู่ที่ค่ายรถเป็นหลัก

นายธีรชาติ จิรจรัสพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด (K-Leasing) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 (มอเตอร์โชว์ 2024) นี้ คาดว่าการขายรถยนต์จะมีการแข่งขันสูงมากกว่าปกติ เนื่องจากในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายรถยนต์ลดลงมากถึง -22% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว

โดยในงานนี้จะเห็นค่ายรถยนต์ทั้งรถสันดาปภายในและรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) อัดโปรโมชั่นมากเป็นพิเศษ ทั้งในเรื่องของแคมเปญและของแถม รวมถึงการลดราคาเพื่อเรียกยอดขายส่วนที่ขาดไปรวมถึงเพื่อให้สามารถแข่งขันได้เพราะจะมีค่ายรถแบรนด์ใหม่เปิดตัวรถอีกหลากหลายรุ่น

ธีรชาติ จิรจรัสพร
ธีรชาติ จิรจรัสพร

อย่างไรก็ดี ในส่วนของสถาบันการเงิน การอนุมัติสินเชื่อจะยังคงมีความระมัดระวัง และเป็นไปตามเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในเรื่องของการไม่กระตุ้นให้ก่อหนี้ หรือแจกรางวัลเพื่อกระตุ้นยอดสินเชื่อ แต่ก็ยังมีการจัดแคมเปญให้ของแถมแก่ลูกค้าที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อแล้ว

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอาจจะไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลง เพราะต้นทุนผู้ให้สินเชื่อยังคงอยู่ในระดับสูง และการรักษาระดับดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับระดับความเสี่ยง จะทำให้สถาบันการเงินสามารถอนุมัติสินเชื่อได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพการเติบโตของตลาดซื้อขายรถยนต์ทั้งรถใหม่และรถยนต์ใช้แล้วในระยะยาว

สำหรับแคมเปญของ KLeasing ภายในงาน “Motor Show 2024” ระหว่างวันที่ 27 มี.ค.-30 เม.ย. 2567 ออกรถใหม่กับ KLeasing น้องเขียวเหนี่ยวทรัพย์ ให้โปรเฮง 5 ต่อ คือ (1) ฟรี ชุดกระเป๋าเหนี่ยวทรัพย์สุดหรู มูลค่า 2,888 บาท เฉพาะสมัครและได้รับอนุมัติผ่านเว็บไซต์

(2) บัตรของขวัญ หรือเติมชาร์จ EV มูลค่า 1,000 บาท สมัครสินเชื่อและได้รับอนุมัติเป็นสัญญาภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2567 (3) ขับฟรี 90 วัน เมื่อออกรถไฟฟ้า EV ใหม่ (4) ผ่อนดาวน์ 0% นานสูงสุด 6 เดือน ผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทย (5) รับฟรีธีมน้องเขียวเหนี่ยวทรัพย์ บนแอปพลิเคชั่น K PLUS

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า กรุงศรี ออโต้ ในฐานะ Exclusive Partner กับผู้จัดงาน พร้อมสนับสนุนพันธมิตรแบรนด์ผู้ผลิต รวมถึงผู้แทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ผ่านการนำเสนอนวัตกรรมสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลเต็มรูปแบบผ่านแอปพลิเคชั่น GO by Krungsri Auto และกรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ต ตัวช่วยเช็กวงเงินก่อนตัดสินใจออกรถ พร้อมการอนุมัติไวภายใน 15 นาที และโปรโมชั่นพิเศษภายในงาน

สำหรับแคมเปญในด้านอัตราดอกเบี้ยภายในงานเริ่มต้น โดยในส่วนของสินเชื่อ “กรุงศรี นิว คาร์” เริ่มต้นที่ 2.29% ต่อปี ดาวน์เริ่มต้น 5% ผ่อนสูงสุด 84 เดือน สินเชื่อรถอีวี 1.89% ต่อปี และสินเชื่อ กรุงศรี บิ๊กไบก์ 3.29% ต่อปี ผ่อนสูงสุด 72 เดือน พร้อมรับ e-Voucher เติมน้ำมัน มูลค่า 500 บาท ผ่านแอปพลิเคชั่น GO by Krungsri Auto

“กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่จากงานนี้ไว้ที่ 1,200 ล้านบาท เติบโตราว 14% จากปีก่อน ซึ่งภายในงานเราจะเสนอบริการที่ครอบคลุม ครบ จบ ในที่เดียว บริการทางการเงินที่ไร้รอยต่อ อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในการเลือกซื้อรถภายในงาน โดยคำนึงถึงแนวทางการให้สินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ”

นายชัชฤทธิ์ ตั้งเถกิงเกียรติ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ผลิตภัณฑ์ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารทหารไทยธนชาต (ทีทีบี) กล่าวว่า งานนี้จะเห็นการแข่งขันแคมเปญจากค่ายผู้ผลิตรถยนต์มากกว่าสถาบันการเงิน ส่วนหนึ่งมาจากเกณฑ์การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ ทำให้สถาบันการเงินระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากเกณฑ์บางส่วนห้ามกระตุ้นพฤติกรรมการก่อหนี้เกินไป

“หลายค่ายมีความคาดหวังยอดขายภายในงานนี้ เนื่องจากในช่วง 2 เดือนแรกค่อนข้างผิดคาดโดยอยู่ที่ราว 1 แสนคัน เมื่อเทียบปีก่อนอยู่ที่ 1.4 แสนคัน โดยแคมเปญของค่ายผู้ผลิตรถยนต์ อาทิ อัตราดอกเบี้ย 0% การลดราคารถยนต์ หรือของแถมต่าง ๆ รวมถึงมีบางค่ายเตรียมปรับโปรโมชั่นรอรับการแข่งขันแบรนด์รถยนต์ที่จะมาเปิดตัวใหม่ด้วย”

สำหรับในส่วนของ “ทีทีบี” อาจจะไม่ได้มีการทำแคมเปญที่ดุเดือดมาก โดยจะเน้นสนับสนุนค่ายผู้ผลิตรถยนต์ รวมถึงแคมเปญการเสนอความคุ้มครองทางด้านประกันวงเงินกู้ ส่วนแคมเปญลักษณะผ่อนยาวจะมีสูงสุด 84 เดือน เนื่องจากธนาคารจะปล่อยสินเชื่อให้สอดคล้องกับมูลค่าหลักประกัน (LTV) เพื่อช่วยบริหารความเสี่ยงได้ อย่างไรก็ดี ธนาคารอาจจะไม่ได้ตั้งเป้าภายในงานแต่จะยังคงรักษาพื้นที่ตัวเอง และสนับสนุนพันธมิตรต่อเนื่อง

“ยอมรับว่าทุกค่ายผู้ผลิต ไฟแนนซ์ คาดหวังยอดขายและดีมานด์จากภายในงานนี้ หลังช่วง 2 เดือนแรกยอมรับยอดขายค่อนข้างหนืดพอสมควร เพราะทุกคนอาจจะมารอดีลดี ๆ ในงานนี้ อย่างไรก็ดี ในแง่แคมเปญของไฟแนนซ์หรือแบงก์คงไม่ได้ดุดันเหมือนเคย และดาวน์โทนลง และโปรโมชั่นจะร้อนแรงในส่วนของค่ายผู้ผลิตรถยนต์แทน”