หุ้นไทยสัญญาณเทคนิคอ่อนแรง แนวต้านจำกัด 1,385 จุด

หุ้น

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ชี้หุ้นไทยคาดหวังเฟดลดดอกเบี้ย หลังยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐสูงกว่าคาด แต่สัญญาณเทคนิคอ่อนแรง มองกรอบบนยังถูกจำกัดที่แนวต้าน 1,380-1,385 จุด ตามลำดับ และมีแนวโน้มอ่อนตัวได้อยู่ ติดตามนายกฯ สั่งดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 คลังเตรียมเสนอ ครม.จัดเก็บภาษี VAT จากการนำเข้าสินค้ามูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท สัปดาห์หน้า ศึกษาผลกระทบกองทุน LTF จากรายได้ที่จะหายไปกว่าหมื่นล้าน และประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) รายงานว่า แม้ดัชนีตลาดหุ้นไทยได้ปัจจัยหนุนความคาดหวังในการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐสูงกว่าคาด อย่างไรก็ตาม สัญญาณเทคนิคที่อ่อนแรง ทำให้มองกรอบบนยังถูกจำกัดที่แนวต้าน 1,380 จุด และ 1,385 จุด ตามลำดับ และมีแนวโน้มอ่อนตัวได้อยู่ โดยมีแนวรับที่ 1,363 จุด และ 1,355 จุด ตามลำดับ

ประเด็นสำคัญ ประกอบด้วย 1.จำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสัปดาห์ที่แล้วของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ 231,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 8 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 และสูงกว่าตลาดคาด

2.ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 7 ต่อ 2 ในการคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี สอดคล้องกับตลาดคาด

3.สำนักงานศุลกากรจีนรายงานยอดส่งออกเดือนเมษายนกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง +1.5% YOY หลังหดตัวลงอย่างรุนแรง 7.5% ในเดือนมีนาคม ซึ่งบ่งชี้ว่าอุปสงค์สินค้าจีนในต่างประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้น

Advertisment

4.ทางการจีนระบุนำเข้าน้ำมันดิบ 44.72 ล้านตัน ในเดือนเมษายน หรือราว 10.88 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 5.45% YOY บ่งชี้อุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในจีน

5.จีนเตรียมลงนามข้อตกลงร่วมกับฮังการีอย่างน้อย 16 ฉบับ ส่งเสริมความร่วมมือในด้านโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟและถนน พลังงานนิวเคลียร์ และอุตสาหกรรมยานยนต์

6.นายกรัฐมนตรีสั่งการกระทรวงสาธารณสุขแก้ไขประกาศกระทรวงดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 และออกกฎกระทรวงอนุญาตให้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

7.กระทรวงการคลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากการนำเข้าสินค้ามูลค่าไม่เกิน 1,500 บาทสัปดาห์หน้า ส่วนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กรมสรรพากรจะศึกษาผลกระทบจากรายได้ที่จะหายไปกว่าหมื่นล้านบาท และประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น

Advertisment

8.ติดตามการประเมินความเสียหายจากสถานการณ์ไฟไหม้ถังสารเคมีของบริษัท มาบตาพุดแทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง

สำหรับกลยุทธ์ลงทุน ช่วงสั้นมอง SET Index จะเคลื่อนไหวในกรอบ หลังขาดปัจจัยชี้นำที่ชัดเจน โดยปัจจัยในประเทศยังอยู่ระหว่างรอดูผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ของกลุ่มเรียลเซ็กเตอร์ที่กำลังทยอยประกาศภายในกลางเดือน พ.ค.นี้ ขณะที่การประชุมของเฟดที่มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายและส่งสัญญาณว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11-12 มิ.ย. 2567 เป็นไปตามตลาดคาด ดังนั้น กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “เลือกซื้อ” แนะนำ GFPT, PTTEP