คลังเตรียมชงมาตรการใหม่เข้าประชุม “ครม.เศรษฐกิจ” 27 พ.ค.นี้

คลังเตรียมชงมาตรการใหม่เข้าประชุม “ครม.เศรษฐกิจ” 27 พ.ค.นี้ อุบรายละเอียด บอกยังไม่ได้ข้อสรุป ชี้จีดีพีไตรมาสแรกต่ำสุดในอาเซียน เชื่อไตรมาส 2 จะดีกว่านี้ จากการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยก่อนหน้านี้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีการเรียกมาหารือถึงสถานการณ์เศรษฐกิจแล้ว 2-3 ครั้ง โดยเฉพาะเรื่องตัวเลขทางเศรษฐกิจ

ซึ่งที่ผ่านมาทางรัฐบาลก็มีการออกมาตรการกระตุ้นไปหนักมาก แต่ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสที่ 1 ปี 2567 ซึ่งออกมาขยายตัว 1.5% แม้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ก็ยังต่ำสุดเมื่อเทียบกับประเทศในอาเซียน

“ในการประชุม ครม.เศรษฐกิจ วันจันทร์นี้ (27 พ.ค. 67) เป็นการพูดคุยอย่างเป็นทางการครั้งแรก คงจะพูดคุยกันว่ามีปัญหา มีวิกฤตอะไรบ้าง และดูว่ามีภาคส่วนไหนที่จำเป็นต้องดูแลและแบ่งงาน ว่าหน่วยงานไหนจะรับผิดชอบ เพื่อที่ออกกลไกมาตรการต่าง ๆ โดยกระทรวงการคลังก็มีการทำการบ้านไว้แล้วเช่นกัน และพร้อมที่จะนำเสนอใน ครม.เศรษฐกิจ เชื่อว่าทุก ๆ หน่วยงานก็เตรียมพร้อมเช่นกัน”

นายจุลพันธ์กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของกระทรวงการคลัง ตอนนี้ขอยังไม่บอกรายละเอียด เพราะยังไม่ได้ข้อสรุป ต้องคุยกรอบกันก่อน

Advertisment

สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1 ปี 2567 ได้รับผลจากภาคการส่งออก และภาคอุตสาหกรรมที่หดตัว รวมทั้งงบประมาณปี 2567 ที่ออกมาล่าช้า แต่สิ่งที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจอยู่คือภาคการบริการและการท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี เชื่อว่าตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 ปี 2567 จะดีกว่าไตรมาสที่ผ่านมา เพราะเป็นช่วงที่เทศกาลสงกรานต์ โดยรัฐบาลกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเต็มกำลัง