ธสน.ปิดจ็อบออปชั่นช่วยชาติ ถกรูปแบบใหม่ช่วย SME ชง ส.ค.

เอ็กซิมแบงก์ไม่ต่ออายุโครงการ “ออปชั่นช่วยชาติ” เผยเอสเอ็มอีเข้าร่วม 2.8 พันราย ห่างเป้าหมายที่ตั้ง 5,000 ราย ดึง “สมาพันธ์เอสเอ็มอี-ส.อ.ท.-สภาหอฯ-ตลท.” ร่วมถกปรับรูปแบบโครงการให้ความรู้ใหม่ คาดได้ข้อสรุป ส.ค.นี้

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เอ็กซิมแบงก์กำลังเตรียมทำโครงการต่อเนื่องในการให้ความรู้สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เกี่ยวกับเรื่องการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน โดยอยู่ระหว่างหารือทบทวนแนวทาง หลังจากที่ผ่านมาได้ทำโครงการบริหารความเสี่ยง FX (อัตราแลกเปลี่ยน) ของ SMEs หรือ “ออปชั่นช่วยชาติ” ซึ่งสิ้นสุดโครงการไปเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ประมาณ 2,700-2,800 ราย จากเดิมที่วางเป้าหมายไว้ 5,000 ราย

“โครงการเดิมจบไปแล้ว แต่เรามีแผนจะทำต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำโครงการเดียวแล้วหยุดเลย โดยในแผน การให้ความรู้ทางการเงิน จะทำอย่างต่อเนื่อง และร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ ด้วย ซึ่งภายในเดือน ส.ค.นี้น่าจะมีความชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งคงมีการปรับรูปแบบไปจากโครงการเดิม ตอนนี้ทีมงานกำลังคิดกันอยู่ว่าข้อที่ต้องปรับปรุงจะมีอะไรบ้าง” นายพิศิษฐ์กล่าว

สำหรับหน่วยงานที่ได้มีการหารือร่วมกัน เพื่อเตรียมทำโครงการให้ความรู้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีใหม่ ประกอบด้วย เอ็กซิมแบงก์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กระทรวงอุตสาหกรรม สมาชิกของสมาคมธนาคารไทย รวมถึงจะดึงหน่วยงานพันธมิตรอื่น ทั้งสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มาร่วมกันหารือเพื่อทำโครงการร่วมกันด้วย

“ตอนนี้เรายังไม่ได้กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะยังอยู่ระหว่างขอความเห็นจากทางภาคเอกชน ว่าจะมีข้อเสนออย่างไร ใช้เงินเท่าไหร่ โดยงวดนี้จะเชิญพันธมิตรมาร่วมหารือมากขึ้น เพื่อจะได้วางแนวทางทำโครงการได้กว้างขวางขึ้น ซึ่งการหารือจะมีในปลายเดือน ก.ค.นี้เป็นรอบแรก หลังจากนั้นก็น่าจะประชุมอีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อสรุปในเดือน ส.ค.” นายพิศิษฐ์กล่าว

ทั้งนี้ โครงการบริหารความเสี่ยง FX (อัตราแลกเปลี่ยน) ของ SMEs หรือ “ออปชั่นช่วยชาติ” จะเป็นการจัดอบรมให้ความรู้ด้านการปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนแก่เอสเอ็มอีที่ทำธุรกิจส่งออก ซึ่งเอสเอ็มอีที่ผ่านการอบรม จะได้รับวงเงินค่าธรรมเนียมสำหรับทดลองซื้อ FX options ที่ให้วงเงิน 30,000 บาท/ราย ซึ่งได้เริ่มอบรมให้แก่ผู้ประกอบการครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560 และสิ้นสุดโครงการนี้ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2561

โดยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ได้รับวงเงินค่าธรรมเนียมสำหรับทดลองซื้อ FX Options มีจำนวนประมาณ 2,800 ราย รวมเป็นวงเงินประมาณ 84 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนกว่า 50% จากวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ดำเนินโครงการข้างต้นนี้ทั้งสิ้น 180 ล้านบาท