อภิศักดิ์ ยันธปท.คุมสินเชื่ออสังหาฯ ได้ กรณีคณะอนุกรรมการเสนอปฏิรูปภาษีสรรพากร หวังลดภาษียังไม่ได้พิจารณา

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง(แฟ้มภาพ)

อภิศักดิ์ ยันธปท.คุมสินเชื่ออสังหาฯ ได้ กรณีคณะอนุกรรมการเสนอปฏิรูปภาษีสรรพากร หวังลดภาษียังไม่ได้พิจารณา

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ เปิดเผยในงานเพชรวายุภักษ์ครั้งที่ 7 ว่า สำหรับการคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ถือเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพราะเป็นผู้กำกับสถาบันการเงินและเป็นผู้ที่ดูความมั่นคงของสินเชื่อทั้งระบบ. รวมถึงธปท.ควรมีการดำเนินการที่รวดเร็วเมื่อพบปัญหา ก็ควรมีมาตรการออกมา ซึ่งฝ่ายอื่นๆจะไปว่าธปท.ไม่ได้ ทางกระทรวงการคลังไม่มีตัวเลขของสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ เพราะธปท.เป็นผู้เก็บตัวเลขและเก็บได้รวดเร็วมาก สำหรับผู้ประกอบการที่กลัวว่ามาตรการดังกล่าวที่ธปท.ออกมาอาจจะกระทบกับการขายอสังหาริมทรัพย์ก็สามารถหารือกับธปท.ได้

นายอภิศักดิ์ กล่าวต่อว่า การที่คณะอนุกรรมการมีข้อเสนอแก้ไขประมวลรัษฎากร เรื่องการปฏิรูปภาษีสรรพากร โดยเสนอให้ลดภาษีสรรพากร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณา. เนื่องจากถ้ามีการลดภาษีในส่วนนี้ก็ต้องมีการเก็บภาษีในส่วนอื่นเพิ่ม ก็ไม่รู้ว่าจะขึ้นภาษีอะไร รวมถึงการที่ช่วยขยายฐานภาษีก็ยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงการคลังก็มีมาตรการบัญชีเล่มเดียวเหมือนกัน ก็ยังไม่สามารถขยายฐานได้มาก

สำหรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีการขึ้นดอกเบี้ยก็เป็นไปตามที่ทุกฝ่ายคาดการณ์อยู่แล้ว รวมถึงตลาดการเงินก็ไม่ได้รับผลกระทบรุนแรง เพียงแต่ตลาดการเงินจะกลัวสิ่งที่เหนือคาดการณ์

“อัตราดอกเบี้ยนโยบายไทยพูดไปหลายครั้งแล้วว่ายังไม่ควรจะปรับขึ้น เพราะต้องดูสถานการณ์ให้ชัดเจนกว่านี้ ส่วนที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ส่งสัญญาณไม่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยก็ยังไม่รู้ว่าเป็นท่าทีที่แท้จริงหรือเปล่า” นายอภิศักดิ์ กล่าว