โตเกียวมารีนรุกขายผ่านโบรก ผนึก “อินชัวร์พีเดีย” ปั๊มเบี้ยเริ่มตุลาคม

“โตเกียวมารีนฯ” จับมือ “อินชัวร์พีเดีย” โบรกเกอร์ประกันชีวิตรายใหญ่ ปั้นเบี้ยช่องทางขายใหม่ ชงขายกรมธรรม์ exclusive 2 แบบ คือ “ประกันบำนาญ-ประกันสุขภาพ” เซ็นสัญญาปลาย ก.ย. คาดเริ่มขายเดือน ต.ค. 61 ด้าน “สมโพชน์” เผยปัญหาตัวแทนย้ายค่ายฉุดยอดขายหด ปรับเป้าเบี้ยปีแรกผ่านช่องทางตัวแทนลงเหลือ 1 พันล้านบาท โต 10%

นายสมโพชน์ เกียรติไกรวัล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โตเกียวมารีนประกันชีวิต (ประเทศไทย) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงปลายเดือน ก.ย. 61 นี้ บริษัทมีแผนทำข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท อินชัวร์พีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นนายหน้า (โบรกเกอร์) ประกันชีวิตรายใหญ่แห่งหนึ่ง ที่มีประสบการณ์ความชำนาญในธุรกิจประกันมากว่า 20 ปี ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นรูปแบบสัญญาระยะยาวในการนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ของบริษัทลักษณะ exclusive product จำนวน 2 แบบ คือ แบบประกันบำนาญ และแบบประกันสุขภาพ ที่คาดว่าจะเริ่มวางขายได้ตั้งแต่เดือน ต.ค. 61 เป็นต้นไป

สมโพชน์ เกียรติไกรวัล

“แบบประกันที่เราเสนอขายค่อนข้างมีจุดเด่นและไม่เหมือนใคร ทำให้หลายโบรกเกอร์ต่างสนใจอยากที่จะเข้ามาร่วมกับเรา เพราะมองว่าน่าจะทำตลาดได้ดี เพราะฉะนั้น ช่องทางการขายใหม่นี้จะเห็นยอดการเติบโตและสามารถช่วยสนับสนุนช่องทางหลักอย่างช่องทางตัวแทนและเทเลเซลได้ในอนาคต” นายสมโพชน์กล่าว

สำหรับผลประกอบการในปี 2561 บริษัทคาดว่าเบี้ยรับรวมจากทุกช่องทางอยู่ที่ 6,644 ล้านบาท แบ่งเป็นเบี้ยปีแรกอยู่ที่ 1,536 ล้านบาท และเบี้ยประกันปีต่ออยู่ที่ 5,108 ล้านบาท โดยเบี้ยประกันรับปีแรกผ่านช่องทางตัวแทนที่เคยตั้งเป้าไว้เมื่อต้นปีนี้อยู่ที่ 1,280 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน แต่บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายเบี้ยตัวแทนลงมาเหลือ 1,000 ล้านบาท โตไม่เกิน 10% จากปีก่อน เนื่องจากปีนี้จำนวนตัวแทนฝ่ายขายย้ายค่ายออกไป ส่งผลกระทบต่อยอดขายพอสมควร แต่อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพตัวแทนปัจจุบันที่เหลืออยู่ 3,800 คน จะสามารถทำผลผลิตเติบโตได้ไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ 7 เดือนแรกในปีนี้ บริษัทมีเบี้ยรับรวมทุกช่องทางอยู่ที่ 3,422 ล้านบาท โต 1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แบ่งเป็นเบี้ยปีแรกอยู่ที่ 623 ล้านบาท ลดลง 14% ขณะที่เบี้ยปีแรกผ่านช่องทางตัวแทนอยู่ที่ 400 ล้านบาท ลดลง 30-40 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนหนึ่งเพราะทีมฝ่ายขายลาออก

นายสมโพชน์กล่าวว่า ส่วนช่วงที่เหลือของปีนี้นับเป็นความท้าทายของบริษัทอย่างมาก แต่ช่วงไตรมาส 4/61 เป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจประกันชีวิต ประกอบกับมีการออกแคมเปญใหม่ ๆ น่าจะทำให้ยอดเบี้ยวิ่งไปถึงเป้าหมายได้แน่นอน