SET ซึมลงตามตลาดตปท.กังวล”ศก.โลกชะลอ-แบงก์ชาติอังกฤษหั่นคาดการณ์ศก.-น้ำมันลง 5%” ลุ้นดัชนีทดสอบ 1,580 จุด ฟื้นตัว

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 21 ธ.ค.61 ว่า ดัชนีน่าจะแกว่งซึมลงอยู่ในแดนลบ เป็นไปตามเซนติเมนต์หุ้นโลกที่ยังแย่อยู่ เมื่อคืนดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลดลงไปประมาณ 460 จุด รวม 2 วัน ปรับตัวลดลงมากกว่า 810 จุด ซึ่งเป็นความกังวลจากเศรษฐกิจโลก เพราะเฟดมีการขึ้นดอกเบี้ยแต่ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้และปีหน้าลง

นอกจากนี้ที่มีความกังวลมากขึ้นเพราะว่าการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เมื่อคืนนี้ แม้จะมีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% แต่ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาส 4 สู่ระดับ 0.2% จากเดิมที่ 0.3% จึงเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัวมากขึ้น ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.2% ในไตรมาสแรกของปีหน้า ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ส่วนราคาน้ำมันเมื่อคืนก็ปรับตัวลงไป 5% ก็เป็นเซนติเมนต์เกี่ยวกับความกังวลของเศรษฐกิจโลก จึงให้กรอบดัชนีเคลื่อนไหวบริเวณแนวรับที่ 1,580-1,585 จุด ส่วนแนวต้านแรก 1,600 จุด จุดที่สองที่ 1,610-1,615 จุด หากสามารถขึ้นไปทดสอบบริเวณ 1,580 จุด ก็อาจจะมีการฟื้นตัว ฉะนั้นยังคงต้องติดตามเกี่ยวกับเม็ดเงิน LTF-RMF ไหลเข้าว่าจะมากน้อยแค่ไหนที่จะช่วยผลักดันตลาดได้ในสัปดาห์หน้า

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!