“เอกนิติ” เผยกรณี EARTH พบผู้ทำผิดหลายระดับ ขณะที่ THAI จ่อเพิ่มทุน นกแอร์

แฟ้มภาพ
“เอกนิติ” เผยกรณี EARTH พบผู้ทำผิดหลายระดับ ขณะที่ THAI จ่อเพิ่มทุน NOK หลังพบปัญหาขาดทุน คาดรู้ผล ก.พ.นี้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า กรณีบริษัทเอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด(มหาชน) หรือ EARTH ถูกศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งไม่เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ นั้น ทางกรุงไทยได้ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีผู้กระทำความผิดหลายรายทุกระดับชั้น โดยฝ่ายบริหารจัดการได้มีการดำเนินการตามระเบียบของพนักงาน รวมถึงกลุ่มพนักงานที่ถูกกล่าวหาก็สามารถขอยื่นอุทธรณ์ตามขั้นตอนได้

“ขณะที่บุคคลภายนอกที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ใช่ผู้บริหารหรือพนักงานของธนาคารกรุงไทย เราไม่มีอำนาจในการตรวจสอบเขา เพราะเป็นเรื่องที่ผู้บริหารจะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนี้เอง”

นายเอกนิติ ในฐานะประธานกรรมการบริษัทการบินไทย (THAI) กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาการขาดทุนของบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายบริหารจัดการในการเพิ่มทุนว่าบริษัทควรพิจารณาเพิ่มทุนให้กับบริษัทสายการบินนกแอร์หรือไม่ ซึ่งฝ่ายบริหารจัดการจะต้องพิจารณาดูความจำเป็นในการเพิ่มทุน รวมถึงแผนฟื้นฟูของบริษัทสายการบินนกแอร์ โดยฝ่ายบริหารจัดการต้องเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทย เห็นชอบในต้นเดือน ก.พ.นี้ ว่าจะดำเนินการอย่างไรให้เหมาะสม

“ในกรณีที่บริษัทการบินไทยจะยุบบริษัทสายการบิน นกแอร์นั้น เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากเราไม่ใช่ผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทนี้ อยู่ที่ 21%”