สรรพสามิตชงแพ็กเกจภาษีรถยนต์ “ลดฝุ่น PM2.5-อีโคอีวี” เข้าครม.1-2สัปดาห์นี้ แย้มหากผลิตรถที่กรองฝุ่นได้เท่า “ยูโร5” ได้ลดภาษี

สรรพสามิตชงแพ็กเกจภาษีรถยนต์ “ลดฝุ่น PM2.5-อีโคอีวี” เข้า ครม. 1-2 สัปดาห์นี้ แย้มหากผลิตรถที่กรองฝุ่นได้เท่า “ยูโร5” ได้ลดภาษี ขณะที่อัตราภาษี “ไมล์ดไฮบริด” ส่อสูงกว่า 4%

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ใน 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการภาษีสรรพสามิตที่จะส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์มาตรฐานยูโร 5 โดยเร็ว เพื่อเป็นการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ตามที่ ครม.ได้มีแนวทางไปก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันยังอาจจะมีการเสนอในส่วนของแพ็กเกจภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV2) ในคราวเดียวกันด้วย หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอทัน

“มาตรการที่จะเสนอ จะไม่เป็นภาระผู้บริโภค แต่จะให้เป็นแรงจูงใจ กระตุ้นให้ผู้ซื้ออยากซื้อมากกว่า แล้วก็จะไปกดดันให้ผู้ผลิตเร่งผลิตมาขาย คือไม่ได้ไปขึ้นภาษีของเก่า แต่ถ้าทำของใหม่ได้ดีกว่า สามารถลดฝุ่นละอองได้ ก็จะได้อัตราภาษีที่ลดลง ทั้งนี้ ปัจจุบันโครงสร้างภาษีรถยนต์เรายึดตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์อยู่แล้ว หลักการก็จะคล้ายกัน” นายพชรกล่าว

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการ สำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต กล่าวว่า ปัจจุบันรถยนต์ดีเซล ยูโร 4 ค่าฝุ่นจะอยู่ที่ประมาณ 0.025 มิลลิกรัมต่อ ลบ.ม. ส่วนยูโร 5 อยู่ที่ 0.005 มิลลิกรัมต่อลบ.ม. ซึ่งต่ำกว่ามาก โดยทางกระทรวงอุตสาหกรรมต้องการส่งเสริมให้เกิดการเร่งผลิตยูโร 5 ให้เร็วขึ้นภายใน 3 ปีข้างหน้า จึงจะมีการใช้มาตรการทางภาษีสนับสนุนให้เกิดได้เร็วขึ้น

“คงไม่ถึงกับต้องทำยูโร 5 ทั้งระบบ แต่ถ้าเราบังคับว่าค่าฝุ่นต้องไม่เกิน 0.005 มิลลิกรัมต่อลบ.ม. ก็สามารถติดตัวกรองฝุ่นเข้าไปได้ ซึ่งจะทำให้ฝุ่นน้อยลง โดยใช้มาตรการภาษี” นายณัฐกรกล่าว

สำหรับแพ็กเกจ EV2 นั้น นายพชรกล่าวว่า จะต้องทำให้สอดคล้องกับการส่งเสริมของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โดยหลักการคือ จะต่างไปจากมาตรการที่เคยสนับสนุนผ่าน BOI คือ จะให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเป็นพิเศษ แต่อยู่บนเงื่อนไขว่าต้องไปสู่ Eco EV ภายในกำหนด เช่น ถ้าลดภาษีให้จาก 7% เหลือ 2% หรือลดจาก 10% เหลือ 5% (ตัวเลขสมมุติ) เมื่อครบ 3 ปีต้องผลิตให้ได้ตามเงื่อนไข หากทำไม่ได้จะถูกเรียกเก็บภาษีคืน เป็นต้น ทั้งนี้ ปัจจุบันอัตราภาษีรถยนต์ EV ทั่วไปจะอยู่ที่ 8% แต่ถ้าได้รับส่งเสริม BOI จะอยู่ที่ 2%

“EV2 ที่ทำคือ เราประสงค์อยากให้มีการผลิตรถ EV ออกมาให้ได้เร็ว เพียงแต่ว่าในเชิงปริมาณ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่า ถ้าจะผลิตให้ได้เชิงปริมาณก็ต้องเริ่มจากกึ่ง Eco ก่อน ถึงจะได้ปริมาณเยอะ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตเขาสนใจลงทุน” นายพชรกล่าว

นายณัฐกร กล่าวเสริมว่า การขอรับการส่งเสริมรถ EV จะต้องมี 4 องค์ประกอบหลัก คือ 1.แบตเตอรี่ 2.แผนการกำจัดซากแบตเตอรี่ 3.ระบบมอเตอร์ และ 4.ระบบไฟ ซึ่งส่งเสริมให้มีการผลิตในประเทศ

ทั้งนี้ ปัจจุบันราคารถ BEV ยังสูงถึงระดับคันละเกือบ 2 ล้านบาท แม้ได้จะสิทธิประโยชน์ทางภาษีจาก BOI แต่ราคาก็ไม่ได้ลดลงมาก ดังนั้น ทาง BOI กับกระทรวงอุตสาหกรรม จึงผลักดันรถ Eco EV เพื่อให้ได้ Economy of scale

ด้านแหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต กล่าวว่า การกำหนดอัตราภาษีสำหรับรถยนต์ Mild Hybrid ที่จะต่อยอดไป Eco EV นั้น อัตราภาษีคงกำหนดที่ 4% ไม่ได้ เนื่องจากจะไปกระทบกับโครงสร้างภาษี EV เดิม ซึ่งทางกรมกำลังพิจารณาอัตราที่เหมาะสมอยู่