ผลสำรวจชี้ปีนี้คงดอกเบี้ยนโยบาย ฟันด์โฟลว์ขายบอนด์ 2.7 หมื่นล้าน

เปิดผลสำรวจตลาด ไม่คาดหวัง “กนง.” ปรับขึ้นดอกเบี้ย ส.ตลาดตราสารหนี้ไทยชี้ล่าสุด เงินต่างชาติไหลออกบอนด์ 2.7 หมื่นล้าน

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นต่อทิศทางดอกเบี้ยนโยบายไทยในปี 2562 ตลาดไม่ได้คาดหวังว่าปีนี้ กนง.จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากที่ปลายปีที่แล้ว ได้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 0.25% มาอยู่ที่ 1.75% ในปัจจุบัน

โดยข้อมูลจากผลสำรวจดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม กนง.รอบเดือน มี.ค. 2562 อยู่ที่ระดับ 54 ซึ่งอยู่ในระดับที่เชื่อว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่ผู้จัดการกองทุนมีความคิดเห็นว่าจะไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย 100% ในขณะที่ bond dealers (นักค้าบอนด์) ราว 20% เห็นว่า น่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งดูจากผลโหวตเสียงแตกของ กนง.ในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง จะมีผลต่อการตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย หรือคงดอกเบี้ยนโยบายได้

ส่วนทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (บอนด์ยีลด์) ของไทยอายุ 10 ปี และอายุ 5 ปี พบว่า การเคลื่อนไหวของบอนด์ยีลด์อายุ 5 ปี อยู่ที่ระดับ 83 ซึ่งอยู่ในโซนที่เชื่อว่าน่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เช่นเดียวกันบอนด์ยีลด์ของไทยอายุ 10 ปี ที่อยู่ระดับ 73 หลังจากครั้งที่แล้ว บอนด์ยีลด์อายุ 10 ปี ลดลงตามบอนด์ยีลด์สหรัฐ

“แต่ครั้งนี้บอนด์ยีลด์ของไทยทั้งสองตัวตลาดเชื่อว่าน่าจะปรับขึ้นแล้ว ด้านฟันด์โฟลว์ จะเห็นว่าปีที่แล้วเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาค่อนข้างมาก ทำให้บอนด์ยีลด์ระยะสั้นปรับขึ้นตามดอกเบี้ยนโยบาย แต่บอนด์ยีลด์ 10 ปี ไม่ปรับขึ้น จะเห็นว่าฟันด์โฟลว์เข้ามาในพันธบัตรระยะยาวค่อนข้างมาก ปีนี้คนยังคงให้น้ำหนักฟันด์โฟลว์อยู่ หากต่างชาติเข้ามาซื้อพันธบัตรระยะยาว อาจจะมีผลต่อการปรับขึ้นของบอนด์ยีลด์ก็ได้” นางสาวอริยากล่าว

ทั้งนี้ฟันด์โฟลว์ในตลาดบอนด์ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันไหลออกราว 27,200 ล้านบาท แต่นักลงทุนต่างชาติยังคงถือตราสารอายุยาวขึ้นเฉลี่ย 8.2 ปี สะท้อนถึงการลงทุนที่ยาว ไม่ใช่เก็งกำไร

ปัจจุบันดอกเบี้ยนโยบายไทยเท่ากับเกาหลี ซึ่งอยู่ระดับเกือบต่ำสุดในอาเซียน

“อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ เช่นเดียวกับเงินเฟ้อ เดือน ม.ค. 62 ที่อยู่ที่ 0.27% แต่เดือน ก.พ. 62 ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 0.73% แต่อย่างไรก็ดี ยังอยู่ต่ำกว่าขอบล่างของกรอบดอกเบี้ยนโยบายของ ธปท. ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนที่คาดว่า กนง.อาจจะยังไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องปรับดอกเบี้ย” นางสาวอริยากล่าว

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!