บิ๊กแบงก์กรุงเทพปักธงปีนี้สินเชื่อรวมโต 4-6% เชื่อมั่นรัฐบาลชุดใหม่เรียกความเชื่อมั่นเอกชน ประเทศเดินหน้าต่อ

บิ๊กแบงก์กรุงเทพ ”ชาติศิริ” ตั้งเป้าปีนี้สินเชื่อรวมโตราว 4-6% คาดจีดีพีไทยขยายตัว 4% เน้นสินเชื่อรายใหญ่พร้อมรักษาเอ็นพีแอลให้เท่าปี’61 ย้ำตั้งสำรองพร้อมรับ IFRS9 เผยมั่นใจรัฐบาลชุดใหม่นำประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้-ภาครัฐมีการลงทุนต่อเนื่อง

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ซึ่งเป็นประธานเปิดงาน”Demo Bangkok Bank InnoHub Season 2 – Unleash the Potential” กล่าวถึงทิศทางธุรกิจในปีนี้ว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อรวมไว้ที่ 4-6% ภายใต้การเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) อยู่ที่ 4%

โดยจะเป็นการเติบโตของสินเชื่อรายใหญ่ 6-7%, สินเชื่อรายย่อยโตราว 4-6%, สินเชื่อเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้น 4-5% และสินเชื่อจากสาขาต่างประเทศขยายตัวราว 4-5%

สำหรับหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) นายชาติศิริกล่าวว่า ปีนี้ธนาคารยังคงรักษาระดับของ NPL ไว้เท่ากับปีที่แล้ว ที่อยู่ระดับ 3.4% และการตั้งสำรองปีนี้จะใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งตั้งสำรองไปแล้วราว 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเพียงพอต่อการรองรับการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS9) ที่เริ่มต้นปี 2563 ทั้งนี้ ธนาคารได้มีการเตรียมพร้อมเรื่องดังกล่าวมาแล้วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

นายชาติศิริกล่าวถึง รัฐบาลใหม่ที่กำลังจะมาจากการเลือกตั้งที่มีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.2562 ว่า เชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเรียกความเชื่อมั่นต่อภาคธุรกิจได้ ประกอบกับสิ่งที่รัฐบาลเดิมได้วางรากฐานไว้ใน3-4ปีที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

ทั้งนี้ ธนาคารประเมินจีดีพีไทยปีนี้ไว้ที่ 4% โดยเศรษฐกิจปีนี้ ยังไปได้ ซึ่งจะมาจากการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลวางรากฐานไว้ในช่วงที่ผ่านมา