BBL จ่อพลิกโฉมโมบายแบงก์ ชี้ยอดทำธุรกรรมตู้เอทีเอ็ม-สาขาลดวูบ

ชาติศิริ โสภณพนิช
BBL จ่อพลิกโฉมโมบายแบงก์ เผยล่าสุดยอดทำธุรกรรมแบงก์ผ่านเอทีเอ็ม-สาขา ลดฮวบ 20% ส่วนใหญ่หันมาใช้ช่องทางดิจิทัลมากกว่า ด้าน “ชาติศิริ” ชี้ผลงาน 8 ทีมสตาร์ตอัพสามารถนำมาพัฒนาใช้จริงได้

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า สถานการณ์ล่าสุดของยอดทำธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เอทีเอ็มและสาขา ปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก โดยรวม ๆ ราว 10-20% ซึ่งพบว่า ฝั่งสาขามีการทำรายการ (transaction) ลดลงมากกว่า 10% ขณะที่การทำผ่านตู้เอทีเอ็มลดลงราว 3-4% สะท้อนให้เห็นว่า ส่วนใหญ่ลูกค้าของธนาคารมีการย้ายไปทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือหรือดิจิทัลแพลตฟอร์มกันแล้ว และการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นการโอนเงินประเภทต่าง ๆ สัดส่วนราว 80% ของทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม จำนวนสาขาของธนาคารยังคงอยู่ระดับเดิม อาจมีบางสาขาที่มียอดการทำธุรกรรมน้อย ก็จะทำการควบรวมสาขากันไป ซึ่งธนาคารยังต้องมีสาขาไว้อยู่แล้ว เพื่อให้บริการกลุ่มลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและย่อม (SMEs) ด้วย ทั้งนี้ ณ สิ้น ก.พ. 2562 สาขาของธนาคารกรุงเทพในประเทศมีจำนวน 1,160 สาขา

“ส่วนการลงทุนส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการลงทุนด้านอินฟราสตรักเจอร์ และเรื่องของการพัฒนาโซลูชั่นต่าง ๆ ของธนาคาร ซึ่งจะใช้งบฯลงทุนราว 3-5 พันล้านบาท ในเรื่องของโมบายแบงกิ้งของแบงก์ จะเห็นการปรับโฉมแน่นอน เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น และมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ โดยเรามีเป้าหมายผู้ใช้งานไม่ต่ำกว่า 10 ล้านราย” นางปรัศนีกล่าว

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวถึงโครงการ Bangkok Bank InnoHub Season 2 ที่ธนาคารกรุงเทพร่วมกับ “เนสท์” พันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมการลงทุนชั้นนำระดับโลก ร่วมกันจัดโครงการดังกล่าวขึ้นมา ว่า โครงการนี้จะเป็นโปรแกรมอบรมและพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจอย่างเข้มข้น เพื่อให้คำแนะนำและแนวทางที่ชัดเจนในการช่วยสนับสนุนสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเงิน มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการและกระบวนการทำงานของธนาคารที่สามารถนำไปใช้จริงได้ จะช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและกว้างมากยิ่งขึ้น รวมถึงแนะนำนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์กับพันธมิตรของธนาคาร องค์กรภาครัฐและภาคเอกชนในระบบนิเวศด้านนวัตกรรม

สำหรับโครงการนี้ มี 8 ทีมสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเงิน มาแสดงผลงานบนเวทีงาน Demo Day 2019 โดยทางธนาคารมองเห็นว่า ผลงานของสตาร์ตอัพเหล่านี้ จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้แน่ทุกตัว