ทีเอ็มบี มุ่งพัฒนา TMB Supply Chain Solution หวังดันธุรกิจซัพพลายเชนโตทั้งระบบ

เสนธิป ศรีไพพรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบี

นายเสนธิป ศรีไพพรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า ธนาคารได้มุ่งพัฒนาบริการ TMB Supply Chain Solution เพื่อให้ลูกค้าธุรกิจของทีเอ็มบีทุกขนาดมีการเติบโตไปพร้อมกัน ซึ่งจะรุกขยายฐานไปธุรกิจเอสเอ็มอีที่เป็นซัพพลายเออร์หรือดีลเลอร์ของธุรกิจรายใหญ่มากขึ้น ทำให้ ปีนี้ธนาคารได้ตั้งเป้าการเติบโตของธุรกิจซัพพลายเชนกว่า 20% โดยธนาคารจะสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้คู่ค้าของลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ ทำให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้นำเสนอดิจิทัลซัพพลายเชนแพลตฟอร์มใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน โดยจะรวมผู้ซื้อ-ผู้ขายไว้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน ทำให้ลูกค้าธุรกิจและคู่ค้าใช้งานได้สะดวก ง่าย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งดิจิทัลซัพพลายเชนแพลตฟอร์มนี้จะมาในรูปแบบเว็บไซต์ ช่วยให้ผู้ซื้อสามารถสร้างใบสั่งซื้อ ผู้ขายสามารถสร้างใบแจ้งหนี้ และส่งหากันผ่านทางแพลตฟอร์มได้ทันที นอกจากนี้ ผู้ซื้อยังสามารถใช้วงเงินเบิกเกินบัญชี (OD) มาขายลดใบแจ้งหนี้ได้ และสามารถตรวจสอบหรือดูรายงานทางการเงินได้แบบเรียลไทม์ ทำให้การใช้วงเงินสินเชื่อซัพพลายเชนง่ายและรวดเร็ว

ทั้งนี้ บริการ TMB Supply Chain Solution ได้มุ่งเน้นในกลุ่มธุรกิจด้านการค้าปลีก การก่อสร้าง และการเกษตร ก่อนที่จะขยายไปสู่กลุ่มธุรกิจอื่น เช่น ยานยนต์ ซึ่งไม่เพียงแต่ภาคธุรกิจเอกชนเท่านั้น บริการนี้ยังสามารถตอบสนองความต้องการของภาครัฐอย่างครบวงจร โดยมุ่งเน้นไปที่ผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้างให้กับภาครัฐเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น ทั้งยังร่วมสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐให้เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และขานรับต่อนโยบายการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ปัจจุบัน ลูกค้าที่ใช้บริการ TMB Supply Chain Solution มีธุรกิจรายใหญ่อยู่ที่ราว 100 ราย ในขณะที่ธุรกิจเอสเอ็มอีในเครือข่ายกว่า 1,500 ราย ซึ่งคาดว่าจะมีเพิ่มเข้ามาอีก” นายเสนธิป กล่าว