หุ้นไทยฟื้นยาก มองระดับ 1,610 จุด เป็นความเสี่ยง จับตาการปรับลดคาดการณ์จีดีพี-กำไร บจ.

หุ้นไทยซึมลงฟื้นตัวยาก มองระดับ 1,610 จุด เป็นความเสี่ยง หลังตลาดกังวลปัจจัยการเมืองในประเทศค่อนข้างมาก คาดลากยาวตลอดเดือน เม.ย. จับตาการปรับลดจีดีพี-กำไร บจ. แนะลงทุนหุ้น Global play ทางรอด

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุนอิสระ เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันที่ (28 มี.ค.62) ว่า ตลาดมีโอกาสซึมลงอยู่ในกรอบ 1,610-1,630 จุด คงฟื้นตัวยาก ตลาดกลับมากังวลกับการเมืองในประเทศค่อนข้างมาก โดยเฉพาะตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เมื่อวาน การจับขั้วพรรคการเมือง แม้ว่าเสียงจะไม่นิ่งแต่เห็นได้ชัดว่าเป็นขั้วที่มีเสียงรวมกันแล้วใกล้กึ่งหนึ่งของสภาผู้แทน ดังนั้นรัฐบาลถ้าจะมีตัวนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลในระยะถัดไป จะขั้วไหนก็แล้วแต่เชื่อได้เลยว่าจะเป็นรัฐบาลผสมเสียงข้างน้อย และเป็นการผสมหลายพรรคด้วย

ความไม่มีเสถียรภาพจะทำให้เกิดเหตุการณ์ คือฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติจะไปคนละทิศคนละทางกัน แต่อย่าลืมว่ามีกฎหมายงบประมาณรออยู่ เพราะฉะนั้นความกังวลของนักลงทุน มีต่อเรื่องเหล่านี้สูงมาก คาดตลาดหุ้นไทยจะซึมลงตลอดเดือน เม.ย.เพราะขณะนี้ไม่มีความชัดเจนใดๆ มีแต่ความกลัว

สิ่งที่ต้องติดตามคือการปรับลดคาดการณ์จีดีพีทั้งต่างประเทศและในประเทศ โดยเฉพาะแบงก์ชาติคงจะมองออกว่าจีดีพีคงไม่รอดในปีนี้ รวมไปถึงกำไรบริษัทจดทะเบียนต่างๆ ทุกอย่างกำลังเข้าสู่ขาลง ดังนั้นภาพของการเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นไทยวันนี้บริเวณ 1,610 จุด เป็นความเสี่ยง

การลงทุนต้องไปโฟกัสหุ้น Global play เช่น PTTEP, PTTGC ซึ่งจะเป็นทางรอด เพราะเล่นหุ้นที่อิงเศรษฐกิจในประเทศมีความเสี่ยงเกินไป ถ้าจะเล่นมองกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งอาจจะมีเซนติเมนต์เรื่องการเมืองเข้ามากกระตุ้นราคาเป็นระยะๆ เช่น STEC