PMI จีนแตะจุดสูงสุดรอบ 6 เดือน หนุน SET ปิดบวก 5.99 จุด

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคเฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 1 เม.ย.62 ปิดตลาดที่ดัชนี 1,644.64 จุด เพิ่มขึ้น 5.99 จุด หรือเพิ่มขึ้น 0.37% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 44,508.37 ล้านบาท โดยได้รับแรงหนุนมาจากตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีนพลิกกลับมาแตะจุดสูงสุดในรอบ 6 เดือน สะท้อนถึงความเป็นไปได้ว่าตลาดโลกอาจมีโอกาสขยับขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีมุมมองต่อตลาดหุ้นไทยในทิศทางบวกมากขึ้น โดยให้น้ำหนักปัจจัยต่างประเทศ มากกว่าในประเทศที่เชื่อว่าถูกสะท้อนไปในราคาหุ้นเรียบร้อยแล้ว โดยมองว่าตลาดหุ้นไทยในปี 2562 มีลักษณะคล้ายคลึงกับตลาดหุ้นในปี 2559 ที่กำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ถูกปรับลดลงในช่วงต้นปีเช่นกัน แต่ดัชนีหุ้นยังสามารถปรับขึ้นได้ต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการปรับใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นของธนาคารกลางต่างๆ ส่งผลให้มีการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น เพิ่มมากขึ้น

โดยมองกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีสัปดาห์นี้ (1-5 เม.ย.62) ว่า จะยังคงเคลื่อนไหวผันผวน แต่มีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้านแรกที่ 1,650 จุดได้ และมองแนวต้านถัดไปที่ 1,670 จุด ส่วนแนวรับประเมินไว้ที่ 1,640 จุด ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำลงทุนกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ซึ่งเป็นกลุ่มที่อิงกับเศรษฐกิจนอกประเทศ (Global Play) และอิงกับสินค้าอุปโภค/บริโภค (Commodity Play) นอกจากนี้ ยังแนะนำซื้อทำกำไรหุ้นที่คาดว่าจะถูกปรับเพิ่มน้ำหนักดัชนี MSCI