บล.บัวหลวง รายงานภาวะรอบด้านตลาดหุ้น 4 กันยายน 2560

วิเคราะห์ตลาดและแนวโน้ม

Sideways

วันนี้คาด Sideways 1,610-1,625

สัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีฯหุ้นไทย ขึ้นดีกว่าคาด ทะลุ 1,600 ด้วยแรงซื้อหุ้นใหญ่ใน MSCI กลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ สื่อสาร ธนาคาร แต่หุ้น กลาง-เล็ก ในกลุ่ม Seasonal stock ที่แนะนำ เช่น โรงแรม ท่องเที่ยว โรงพยาบาล ธุรกิจขายมือถือ ยังขึ้นน้อยกว่าที่คาด

แนวโน้มสัปดาห์นี้ คาด Sideways up แนวรับ 1,607 แนวต้าน 1,630 จุด คงคาด หุ้นกลาง-เล็ก ที่เล่นตาม ปัจจัยฤดูกาล เช่น โรงแรม ท่องเที่ยว โรงพยาบาล ค้าปลีกมือถือ ซึ่ง Underperform หุ้นใหญ่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจะกลับมา Outperform ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศ เช่น เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ, ข่าว การ
พิจารณางบประมาณประจำปีของสหรัฐฯ ที่อาจนำไปสู่การหยุดทำงานของหน่วยงานรัฐฯ จนกระทบ GDP เหมือนเมื่อปี 2013 คาดจะส่งผลดีต่อตลาดหุ้นไทย ส่วนการประชุม ECB วันพฤหัสนี้ ตลาดคาดว่าจะเปลี่ยนท่าที โดยส่งสัญญาณผ่อนคลาย คือจะยังไม่พูดถึง การยุติระยะเวลาโครงการ Asset purchase programme
(APP) ที่เดิมคาดว่าจะทยอยลด ภายใน มิ.ย.ปีหน้า เป็น กย.ปีหน้า โดยคาด ECB จะแถลงเรื่องนี้ในการประชุม 26 ต.ค. แทน

หุ้นแนะนำวันนี้

TAPAC แนวรับ 24.3 ต้าน 26 Stop loss 23

PLANB แนวรับ 5.85 ต้าน 6.4 Stop loss 5.75

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด

(+) ความเสี่ยงในตลาดหุ้นเอเชียเหนือ และสหรัฐฯ จากกรณีพิพาทระหว่างเกาหลีเหนือ และชาติพันธมิตรสหรัฐฯ คาดจะเป็นเหตุให้ตลาดเอเชียเหนือ, สหรัฐฯ, ยุโรป ที่ Outperform มาตั้งแต่ต้นปี ถูกล็อกกำไร และหุ้น Southeast Asia อย่างหุ้นไทย ซึ่งเป็นตลาดเดียวที่ Underperform มาตั้งแต่ต้นปี กลับมาเจิดจรัสอีกครั้ง และทำให้ถนน (การลงทุน) ทุกสาย มุ่งหน้าสู่ตลาดหุ้นไทย

(-) US Government shut down คาดมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในระยะสั้นๆ จากความวุ่นวายการเมืองสหรัฐฯ
เหมือนเมื่อ 1-16 ต.ค.ปี 2013 ที่เคยเกิดเป็นเวลาสั้น และ กระทบต่อหุ้นไทย-สหรัฐฯไม่นาน ก่อนตลาดหุ้นจะขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่หลังจากนั้น

(0) การประชุมเฟด 19-20 กย.คาดคงดอกเบี้ย

(0) การประชุม ECB วันพฤหัส