DITP ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย พา 12 บริษัทลุยตลาดหนังเมืองคานส์

ditp-soft power

DITP เร่งผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ พาผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทย 12 บริษัทร่วมเจรจาการค้าที่งาน March du Film ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 77 ชี้เป็นตลาดใหญ่ที่วงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั่วโลกต่างเข้าร่วม เผยกลุ่มผู้สร้าง-ผู้ผลิตภาพยนตร์ในทวีปยุโรปมีกำลังซื้อสูง ปีนี้จัดขึ้นวันที่ 14-22 พฤษภาคมนี้ที่ฝรั่งเศส

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของงานเจรจาการค้า FILMART 2024 ที่ฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สร้างมูลค่าการค้าได้ 2,633 ล้านบาท โดยนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการพัฒนาเศรษฐกิจยุคใหม่ด้วยการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ให้กับประเทศไทย

โดยอาศัยพื้นฐานต้นทุนวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่มาต่อยอดให้เกิดมูลค่าเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์ ซึ่งไทยมีศักยภาพทั้งความหลากหลายของผลงาน การสร้างคอนเทนต์ให้ก้าวขึ้นสู่เวทีโลกได้อย่างทัดเทียมนานาประเทศ ล่าสุด กรมจะนำผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมภาพยนตร์เข้าร่วมงานระดับโลกอย่าง Cannes Film Festival ซึ่งเก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุด

งาน Cannes Film Festival ไม่ใช่แค่การประกวดภาพยนตร์ แต่เป็นตลาดซื้อขายภาพยนตร์ (Market) และพิชชิ่ง (Pitching) นำบทภาพยนตร์หรือไอเดียมาหาทุนสร้างด้วย เรียกว่ามีครบทั้งเชิงพาณิชย์และศิลปะ เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์มีลักษณะที่ต่างจากเทศกาลอื่น ๆ ที่ไม่ใช่แค่เก่าแก่และใหญ่โต แต่เป็นเทศกาลที่ทุกคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ต้องมา

ในส่วนของ March du Film ภายใต้งาน Cannes Film Festival ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจและเพิ่มช่องทางการค้าสู่ตลาดยุโรปและลาตินอเมริกาได้ โดยแต่ละปีทั่วโลกจะเข้าร่วมกว่า 600 บริษัท ผู้เข้าร่วมงานกว่า 14,000 คน และมีอีเวนต์สำคัญ ๆ 200 งาน จาก 140 ประเทศทั่วโลก ซึ่งกรมจะผลักดันให้ร่วมกิจกรรมการเจรจาการค้าในงานนี้เป็นประจำทุกปี

Advertisment

เพราะยุโรปและละตินอเมริกาเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง ถือเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทยจะได้แสดงศักยภาพและเจรจาธุรกิจ ภายใน Thailand Pavilion ช่วงวันที่ 14-22 พฤษภาคม 2567

ในปีนี้มีผู้ประกอบการไทย 12 บริษัทจะเข้าร่วม เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์ แอนิเมชั่น (Film Production and Distribution) 9 บริษัท ได้แก่

  1. บริษัท กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส จำกัด
  2. บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด
  3. บริษัท เนรมิตหนัง ฟิล์ม จำกัด
  4. บริษัท ไนท์ เอดจ์ พิคเจอร์ส คอร์ปอเรชั่น จำกัด
  5. บริษัท แบรนด์ธิงค์ จำกัด
  6. บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
  7. บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัด
  8. บริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด
  9. บริษัท ไร้ท์ บิยอนด์ จำกัด

ส่วนผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ (Television Content and Formats) ได้แก่ บริษัท เฮโล โปรดักชั่น จำกัด

นอกจากนี้ยังมีผู้ให้บริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Production and Post Production Services) เข้าร่วมอีก 2 บริษัท ได้แก่

Advertisment
  1. บริษัท เบนีโทน ฟิล์มส์ จำกัด
  2. บมจ.อิ๊กดราซิล กรุ๊ป

โดยคาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าได้ไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท เท่ากับยกระดับอุตสาหกรรมนี้ให้เติบโตสู่ตลาดโลกและสร้างเม็ดเงินได้มหาศาล