คลังปลื้มดึงร้านค้าร่วม “ชิมช้อปใช้” ได้กว่า 1 แสนราย

แฟ้มภาพ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดแรกที่ออกไปบางส่วนได้เริ่มดำเนินการและใช้ได้จริงแล้ว ขณะนี้ทยอยปล่อยชุดมาตรการออกมาตามระยะเวลาที่กำหนด อย่างเช่น มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปี และมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ ในส่วนของระบบต่างๆ เตรียมพร้อมที่จะใช้งานแล้ว

สำหรับมาตรการชิมช้อปใช้ เตรียมการได้ค่อนข้างดี ระบบพร้อมที่จะทำงานแล้ว หลังจากที่มีการประชาสัมพันธ์เข้มข้นขึ้น ทำให้มีร้านค้าทั่วประเทศเข้าร่วมมาตรการแล้ว 112,000 ร้านค้า ทั้งจากร้านค้าที่ไม่ได้อยู่ในโครงการธงฟ้าประชารัฐเข้าร่วมแล้ว 32,000 ร้าน จากที่ตั้งเป้าเข้าร่วม 40,000 ร้าน และจากร้านค้าส่วนเดิมที่เป็นร้านค้าในโครงการธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าที่เคยร่วมมาตรการแล้วทั้งหมด 80,000 ร้าน นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก็ช่วยในเรื่องของการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง คาดว่าพร้อมที่จะเปิดใช้ในวันที่ 24 ก.ย.62 นี้

ขณะที่มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เตรียมพร้อมที่จะจ่ายเงินอุดหนุนการเพาะปลูกข้าวของเกษตรกรแล้ว 2 ล้านราย เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการส่งเสริมการเกษตร ปี 62/63 ช่วยค่าปลูกไร่ละ 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สาเหตุที่ร้านค้าบางกลุ่มไม่เข้าร่วมมาตรการชิมช้อปใช้ เนื่องมาจากกังวลในเรื่องของการเรียกเก็บภาษีจากกรมสรรพากร ในเรื่องของการโอนเงินเข้าระบบผ่านแอพพลิเคชัน “ถุงเงิน” อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวเนื่องกันกับการเรียกเก็บภาษี เนื่องจากงบประมาณที่ออกมาต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องการให้ประชาชนออกไปจับจ่ายใช้สอย ไม่เกี่ยวกับสรรพากร

ทั้งนี้ กรมการส่งเสริมการเกษตรได้ส่งรายชื่อเกษตรกรทั้งหมดให้กับ ธ.ก.ส. แล้ว หลังจากนั้นจะประสานกับกรมบัญชีกลาง คาดว่าจะเชื่อมระบบแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า และทันทีที่เชื่อมระบบแล้วไม่เกิน 3 วัน เงินเข้าในบัญชีของเกษตรกรแน่นอน