ผช.รัฐมนตรีคลัง หนุนรัฐบาลออก ”ชิมช้อปใช้” เฟส 2

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจร้านค้าสุ่มเสี่ยง ผิดวัตถุประสงค์ เชิญสมัครร่วมโครงการจำหน่ายสินค้า โครงการ ”ชิมช้อปใช้” ที่ตลาดน้ำดอนหวาย จังหวัดนครปฐม ว่า ประชาชนให้ความสนใจโครงการดังกล่าวเป็นอย่างมาก ซึ่งร้านค้าและประชาชนต่างสนับสนุนให้มี “ชิมช้อปใช้” เฟสสอง โดยจะนำความเห็นนี้ไปนำเรียนนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้พิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ดี พบว่าตลาดน้ำดอนหวาย มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการกว่า 400 ร้านค้า ซึ่งถือว่ารองรับประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยได้เป็นอย่างดี เนื่องจากพบว่าจ.นครปฐม มีประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเป็นลำดับที่ 9 ทั่วประเทศไทย มั่นใจจะว่าสามารถรองรับประชาชนได้ และร้านค้าทั่วจ.นครปฐม มีทั้งหมด 1,815 ร้านค้า

สำหรับนักท่องเที่ยวยังติดปัญหาหลายด้าน ทั้งการออกไปใช้จ่าย ซื้อสินค้าอะไรได้บ้าง หลายกรณีพบว่า การชำระเงินซื้อสินค้า ร้านค้าได้รับเงินไม่สำเร็จเมื่อซื้อสินค้าหรือบริการแล้ว ที่กระทรวงคลังย้ำว่า ผู้ลงทะเบียน เปิดมือถือให้ระบุสถานที่ บนสมาร์ทโฟน หรือโลเคชั่น เซอร์วิส กับแอพพลิเคชั่น เพื่อให้ระบบได้ทำการตรวจสอบ รับรู้ถึงพิกัดในจังหวัดออกไปท่องเที่ยว เพราะระบบการรับชำระเงิน เชื่อมโยงกับโลเคชั่น เซอร์วิสบนโทรศัพท์ ดังนั้น ขอย้ำเตือนว่า หากปิดโลเคชั่น เซอร์วิส หรือร้านค้าไม่ แชร์สถานที่ตั้ง การชำระสินค้านำไม่สำเร็จ

ส่วนกรณีผู้ผ่านการตรวจสอบได้รับสิทธิ์. แต่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านการแสดงใบหน้า ขอให้เดินทางไปยังสาขากรุงไทยบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ เพราะบางคน มีใบหน้าแตกต่างจากบัตรประชาชน อาจกระทบต่อการตรวจสอบ เพื่อป้องกันสวมสิทธ์ พร้อมกันนี้ ได้กำชับร้านค้า ห้ามขายสินค้าผิดวัตถุงประสงค์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะต้องการให้ร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ที่ร่วมโครงการในจังหวัดที่ลงทะเบียนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว จึงต้องดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คุมเข้มการจำหน่ายสินค้าให้ถูกต้องวัตถุประสงค์ ทั้งพาณิชย์จังหวัด กรมบัญชีกลางส่งเจ้าหน้าที่ร่วมลงพื้นที่ตรวจ และชูป้ายรณรงค์ขายสินค้าให้ตรงวัตถุประสงค์และเข้าร่วมสมัครเพิ่มเติม

แม่ค้าร้านขายผลไม้แปรรูปในตลาดน้ำดอนหวาย กล่าวว่า ประชาชนเริ่มทยอยออกมาใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิยต์นี้ ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าเข้ามาใช้จ่ายผ่านระบบถุงเงินแล้วกว่า 2,500 บาท ถือว่าขายดีขึ้นหากเทียบกับช่วงที่ยังไม่มีมาตรการ

ขณะที่ช่วงแรกในการใช้ระบบแอปพลิเคชันถุงเงินมีปัญหาติดขัดบ้าง เนื่องจากยังไม่คุ้นชินกับการใช้งาน แต่เมื่อเริ่มเข้าใจกระบวนการก็ไม่พบปัญหาแล้ว พร้อมกันนี้ อยากให้รัฐบาลมีมาตรการชิมช้อปใช้เฟสสองออกมาอีก