“ซีไอเอ็มบี” รุกปล่อยสินเชื่อรถยนต์มนุษย์เงินเดือน

“ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้” รุกปล่อยสินเชื่อรถยนต์มนุษย์เงินเดือนเจาะกลุ่มที่มีข้อมูลในเครดิตบูโร หวังคุมหนี้เสียให้ต่ำกว่า 0.9% รับมือภาวะเศรษฐกิจปี’63

นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ จำกัด ผู้ให้บริการสินชื่อเช่าซื้อรถยนด์ในเครือ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวทางธุรกิจของบริษัทตั้งแต่ตันปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้เติบโตแล้วกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทั้งสินเชื่อปล่อยใหม่ และความสามารถในการทำกำไร โดยป้จจัยหลักมาจากการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำธุรกิจ ที่คิดริเริ่มมาจากโครงการปรับเปลี่ยนภายในของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย และบริษัทในเครือ ที่ชื่อว่า “Fast Forward“ ส่งผลให้เกิดแนวคิดริเริ่มใหม่ๆ หลายแนวคิดเพื่อขั้นตอนการทำงานที่ดีขึ้น หลังจากนั้นได้เริ่มดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ได้เริ่มส่งผลลัพธ์ที่ดีขึ้นต่อธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ มีกำไรสุทธิไตรมาส 3/62 อยู่ที่ 532 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 95 ล้านบาท หรือเติบโต 22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (YoY) โดยทั้งปีคาดว่ากำไรสุทธิจะสามารถเติบโตตามเป้าได้ที่ 800 ล้านบาท ขณะที่ยอดอนุมัติสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 13,836.42 ล้านบาท หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 1,600 ล้านบาท/เดือน โดยเติบโต 35% จากสิ้นปี 2561 และคาดว่า ณ สิ้นปี 2562 จะเติบโตกว่าเป้าที่วางไว้ที่ 18,000 ล้านบาทได้ หรือมีโอกาสเติบโตอยู่ที่ระดับ 19,000 ล้านบาท

ในส่วนของยอดสินเชื่อคงค้าง ณ ก.ย.62 อยู่ที่ 34,441 ล้านบาท และคาดว่า ณ สิ้นปีจะอยู่ที่ 36,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้าว่าในอีก 2 ปีข้างหน้ายอดสินเชื่อคงค้างจะอยู่ที่ 50,000 ล้านบาท ขณะที่สัดส่วนของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใช้แล้วอยู่ที่ 90% ของยอดสินเชื่อใหม่และยอดสินเชื่อคงค้างทั้งหมด ส่วนอีก 10% เป็นสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ 0.83% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อยจากระดับ 0.7%

“หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน ขณะที่แนวโน้มในปีถัดไป (2563) จะพยายามคุมให้ไม่เกิน 0.9% โดยเรามีการปรับกลยุทธ์หันมารุกให้สินเชื่อกลุ่มมนุษย์เงินเดือนที่มีข้อมูลในเครดิตบูโร (NCB) มากขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อของเรามีสัดส่วนของมนุษย์เงินเดือนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 65% จากเดิมที่ 35% ส่วนอีก 20% เป็นกลุ่มอาชีพอิสระ (Freelance หรือ Self Employed) และอีก 10% เป็นกลุ่มเกษตรกร” นายวิสิทธิ์กล่าว

ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ มีการปรับเปลี่ยนเริ่มต้นจากความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าและหาวิธีตอบสนองความต้องการเหล่านั้นให้มากที่สุด บริษัทพบว่ห้วใจของการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใช้แล้วคือต้องอนุมัติเร็วไม่ใช่เพียงดอกเบี้ยถูกเท่านั้น ดังนั้น บริษัทจึงปรับกระบวนการอนุมัติสินเชื่อให้เร็วขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบัน ซีไอเอ็มบี ไทย ออโด้ ใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงในการแจ้งผลการพิจารณาสินเชื่อ จากเดิมใช้เวลา 1-2 วัน โดยกลุ่มลูกค้าเครดิตดีใช้เวลาสั้นที่สุดเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ไม่นั่งรอให้ลูกค้าเข้าหา แต่สามารถอกไปหาลูกค้าถึงตัวเพื่อให้บริการได้รวดเร็วฉับไวยิ่งขึ้นด้วยแท็บเล็ต ที่ช่วยให้อนุมัติสินชื่อเบื้องต้นหรือ Pre Approve ได้ทันทีเพียงแค่คีย์ข้อมูล

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทกำลังนำเทคโนโลยีมาพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้ลูกค้าสมัครลินเชื่อได้ด้วยตัวเอง โดยเริ่มจากสินเชื่อจำนำทะเบียนคาคว่าจะเริ่มใช้ได้ในไตรมาส 4 ปีนี้ และหากตลาดตอบรับดีอาจขยายไปถึงสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใช้แล้ว รวมถึงการใช้ลายเซ็นอิเลคทรอนิกส์ E-Signature หรือการยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (NDID) ซึ่งบริษัทได้ทีมงานจาก ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เข้ามาช่วยพัฒนาอีกด้วย