เอสซีบี อบาคัส กุญแจไข “รหัสลูกค้ารายคน”

พร้อมเปิดตัวแล้วสำหรับบริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด ของเครือธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่ เป็นอีกหนึ่งในแผนงานรุกของแบงก์แม่ โดย “เอสซีบี อบาคัส” จะเป็นบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีชั้นสูงที่จะนำนวัตกรรมที่ล้ำมาเป็นกุญแจสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าแบบเจาะลึกถึงตัวตนของแต่ละคน ซึ่งจะทำให้แบงก์แม่สามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตและเดินไปถึงเป้าหมาย “การเป็นธนาคารที่น่าชื่นชม” หรือ The Most Admired Bank

ทีมบริหารหลักของเอสซีบี อบาคัส จะโยกผู้บริหารจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (EIC) ของ SCB นำทีมโดย “ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์” รั้งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตามมาด้วย นางสาวอัญญรัตน์ บุญนิธิวรกุล เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operation Officer) นอกจากนี้ยังมีทีมงานกลุ่มคนรุ่นใหม่กว่า 20 คน ที่เฟ้นกลุ่มมือโปรรุ่นใหม่ที่โชกโชนสนามโซเชียล เช่นเฟซบุ๊ก มาร่วมงาน

“เอสซีบี อบาคัส จะเป็นกึ่ง ๆ สตาร์ตอัพ เราจะทำพวกแอดวานซ์ ดาต้า อะนาไลติกส์ โดยจะมี AI (Artificial Intelligence) มาไขคำตอบการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกบนฐานบิ๊กดาต้า ซึ่งจะเจาะตัวตนของลูกค้าแต่ละคนเลย เช่น คนคนนี้ชอบกินข้าวร้านนี้ โปรไฟล์คนคนนี้ มีนิสัยแบบนี้ชอบแบบนี้ ซึ่งจะทำให้เรารู้จักลูกค้ามากขึ้น และจะสามารถช่วยลูกค้าได้มากขึ้น รวมถึงการจัดโปรดักต์หรือบริการอะไรที่เราจะตอบโจทย์เขาได้มากที่สุด เพราะแต่ละคนจะมีความต้องการ ความชอบ ที่ไม่เหมือนกัน รวมไปถึงประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ลูกค้าจะได้จากเราถือเป็นมิติใหม่ของแบงก์ไทย เพราะยังไม่มีแบงก์ไหนที่แตกออกมาทำพวกนี้” นางสาวอัญญรัตน์กล่าว

สำหรับ บ.เอสซีบี อบาคัส จัดตั้งด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เป็นเสมือนระบบหลังบ้านให้แบงก์แม่ หรือเป็นที่ปรึกษาให้เป็นรายกรณีที่แบงก์แม่หรือ CEO (คุณอาทิตย์ นันทวิทยา) ให้โจทย์มาทำ ดังนั้นการทำงานจึงมีทั้งการประสานงานกับแต่ละทีมในแบงก์แม่ ขณะเดียวกันก็เปิดให้พาร์ตเนอร์ที่เป็นบริษัทข้างนอกด้วย

ปฏิบัติการของเอสซีบี อบาคัส จะมาไขใจลูกค้าได้แค่ไหน คงต้องติดตามกันต่อไป