ค่า​เงิน​บาททรง​ตัวที่​ 30.26 บ./ดอลลาร์​ บอนด์​ยีลด์​สหรัฐเริ่มขยับ-ราคา​ทองคำปรับลดลง

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาท​เปิดเช้าวันนี้​ (22​ ต.ค.)​ ที่ระดับ 30.26 บาทต่อ​ดอลลาร์​สหรัฐ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนหน้า​ ส่วน​กรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.20-30.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

ทั้งนี้​ ช่วงคืนที่ผ่านมา การปรับตัวขึ้นของผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐและการปรับตัวลงของทองคำ ช่วยหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินบาท แม้โดยรวมตลาดจะซื้อขายกันในกรอบแคบๆ แต่มีความเป็นไปได้บ้างที่เงินบาทจะอ่อนค่า เนื่องจากผู้ส่งออกกำลังรอจังหวะให้เงินบาทปรับตัวขึ้น ขณะที่จะมีการโอนเงินออกของฝั่งราชการเข้ามาหนุนหลังการผ่านงบประมาณประจำปี

ด​ร.จิติพล​ กล่าว​ด้วยว่า​ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนทั่วโลกที่ออกมาดีกว่าคาดในคืนที่ผ่านมา ดัชนี FTSE100 ของอังกฤษ ดัชนี STOXX50 ของยุโรปและดัชนี S&P500 จึงปรับตัวขึ้น 0.2%, 0.6% และ 0.7% ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน บอนด์ยีลด์แทบทุกที่ทั่วโลกก็ต่างปรับตัวขึ้น 4-6 bps แม้ความน่าจะเป็นที่ธนาคาร​กลางสหรัฐ​ (เฟด)​ จะลดดอกเบี้ยต่อในช่วงสิ้นเดือนนี้อยู่ที่ระดับ 89% สะท้อนภาพตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) กดดันให้เงินเยนและทองคำอ่อนค่าลง 0.1% และ 0.4%