เงิน​บาทแข็งค่า​ที่​ 30.27 บ./ดอลลาร์​ คาดแนวโน้มวันนี้นิ่ง-รอนโยบายธปท.ชัด

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (24​ ..)​ ที่ระดับ 30.27 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยกรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่​ 30.25-30.35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ช่วงคืนที่ผ่านมา เงินยูโรและเงินปอนด์แข็งค่า 0.2-0.3% พร้อมกันกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่อตุรกี ช่วยหนุนให้สกุลเงินในฝั่งตลาดเกิดใหม่ (EM) แข็งค่าขึ้น

อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าเงินบาทอาจไม่เคลื่อนไหวผันผวนในวันนี้ เพราะผู้ส่งออกส่วนมากไม่รีบร้อนขาย เนื่องจากกำลังรอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศนโยบายการเงิน ที่คาดว่าจะหนุนให้เงินบาทอ่อนค่าตามที่ได้แจ้งไว้ ขณะเดียวกัน ก็มีความต้องการซื้อเงินดอลลาร์จากผู้นำเข้าในฝั่งธุรกิจพลังงาน และการโอนเงินออกของหน่วยงานราชการคอยหนุนอยู่ด้วย”  .จิติพลกล่าว

.จิติพลกล่าวอีกว่า​  ในคืนที่ผ่านมา ตลาดทุนฝั่งสหรัฐอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) ท่ามกลางความหวังว่าการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯจะมีความคืบหน้ามากขึ้น และทั้งสองฝ่ายอาจสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าได้ในเดือนหน้า พร้อมกันกับที่รายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนชั้นนำในสหรัฐ อาทิ Tesla และ Microsoft ก็ออกมาดีกว่าคาด ดัชนี S&P500 จึงปรับตัวขึ้น 0.3%

ส่วนฝั่งยุโรป จุดที่น่าสนใจที่สุดคือผลตอบแทนพันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ ทั้งในอังกฤษและเยอรมัน ฝรั่งเศส ที่ปรับตัวลง 2-3bps ด้วยความเชื่อว่าธนาคารกลางยุโรปจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินวันนี้ ขณะเดียวกัน ถ้าเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศยูโรโซนแย่ลง จากปัญหาการค้าหรือ Brexit ธนาคารกลางก็ยังสามารถที่จะลดดอกเบี้ยลงเพื่อบรรเทาปัญหาได้