โหนเมกะเทรนด์ กองทุนหุ้นเทคโนโลยี

คอลัมน์ Look Around

วันนี้กระแสโลกธุรกิจหลั่งไหลไปอยู่บนคลื่นเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับคลื่นยักษ์นี้ เพื่อเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีให้แก่องค์กร และช่วยยกระดับศักยภาพทั้งด้านบริการและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและแทรกซึมสิ่งเหล่านี้เข้ามาในไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคอย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งหมายถึงความแข็งแกร่งธุรกิจเหล่านี้จะทำให้มีโอกาสเติบโตในโลกอนาคต

ผู้จัดการกองทุนของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ จำกัด จึงจับเมกะเทรนด์นี้ด้วยการจัดตั้ง กองทุนเปิด ทิสโก้ โกลบอล เทคโนโลยี อิควิตี้(TGTECH) ซึ่งเป็นกองทุนหุ้นต่างประเทศ ที่มีนโยบายลงทุนเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่กระจายในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วทุกมุมโลก โดยจะเป็นการลงทุนผ่านกองทุนรวมต่างประเทศ, กองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศอย่างน้อย 2 กองทุน โดยเห็นว่าผู้จัดการกองทุนเหล่านี้จะมีความสามารถเลือกกองทุนที่มีผลการดำเนินงานที่ดี ปรับสัดส่วนและกระจายการลงทุนไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยบางช่วงเวลาอาจเน้นลงทุนเฉพาะประเทศ กลุ่มประเทศ หรือภูมิภาค เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สอดคล้องกับภาวะการลงทุนในขณะนั้น

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถแทรกตัวขยายไปในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ ถือเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ของโลก ดังนั้นการลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นและตราสารของบริษัทที่เป็นผู้นำในธุรกิจที่เกี่ยวกับการพัฒนาทางเทคโนโลยีและมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ Valuation(มูลค่า) ของหุ้นหลาย ๆ บริษัทยังมีความน่าสนใจ เมื่อเทียบกับกำไรที่คาดว่าจะเติบโตในอนาคต แต่การลงทุนในหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจะเหมาะกับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงผันผวนของหุ้นได้ และต้องการผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว” นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด บลจ.ทิสโก้ กล่าว

สำหรับกองทุน TGTECH จะเป็นการเปิดเสนอขายชนิดหน่วยลงทุน A (Class A) ที่เป็นประเภทสะสมผลตอบแทนจากการลงทุน โดยกองทุนนี้จะมีความเสี่ยงระดับ 7 ซึ่งอาจมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ดังนั้นกองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลพินิจของผู้จัดการกองทุนรวม โดยจะเริ่มเปิดขายหน่วยลงทุนของกองทุนนี้ ตั้งแต่วันที่ 12-25 ก.ย. 2560 นี้

และนี่เป็นอีกทางเลือกลงทุนของนักลงทุนที่กล้าเสี่ยงระดับ 7 หากต้องการกระจายการลงทุนไปต่างประเทศ